Search
Close this search box.
Search
Close this search box.
HOME / Fashion / Trends

ย้อนประวัติสีฮิตครองยุค จาก ‘ชมพูมิลเลนเนียล’ สู่ ‘เหลืองเจนซี’

สีชมพูหวานของคนหัวอ่อนกับสีเหลืองสดของคนยุคหดหู่
Fashion / Trends

Millennial Pink กลายเป็นสีประจำรุ่นของคนเจนวาย แต่ไม่ง่ายที่ชาวเจนซีจะยอมยกให้สีเหลืองสดเป็นสีประจำรุ่นที่ชื่อว่า Gen-Z Yellow

Vetements
Vetements

Jacquemus
Jacquemus

Anya Taylor-Joy เดินพรมแดงงานลูกโลกทองคำ 2023 แบบเหลืองจากหัวจรดเท้า ผมสีบลอนด์ทอง ผ้าแถบกับกระโปรงสอบยาวสีเหลืองจาก Dior พร้อมด้วยสร้อยคอทองคำ 18K ประดับเพชรคอลเล็กชั่น Schlumberger จาก Tiffany & Co. ขณะที่ Beyonce หวนคืนเวทีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกนับจากปี 2018 ที่งานเปิดตัวรีสอร์ทหรูในดูไบในเดรสปักเลื่อมและปีกนกใหญ่บึ้มสีเหลืองคานารีสุกสกาว ส่วนรันเวย์แผนกเครื่องแต่งกายชายของ Louis Vuitton ก็เนรมิตลานหน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในปารีสให้เป็น Yellow Brick Road ถนนที่ Dorothy และสหายย่ำเท้าก้าวไปสู่เมืองมรกตในวรรณกรรมคลาสสิค The Wizard of Oz 

Anya Taylor-Joy
Anya Taylor-Joy

Beyonce
Beyonce

Louis Vuitton Menswear
Louis Vuitton Menswear

ยังไม่นับ Starry น้ำอัดลมรสเลมอนใหม่จากค่ายเป๊ปซี่ อิโมจิ โลโก้สแน็ปแช็ตและเพลง Butter ของ BTS ที่สาดสีเหลืองกลาดเกลื่อนยุคนี้ เอาใจวัยเจนซีที่ว่ากันว่ามีสีเหลืองสดเป็นสีประจำรุ่นเขาละ

แต่นิสัยภัณฑารักษ์ช่างเลือกสรร ชอบกำหนดทุกสิ่งเอง และดีดตัวออกห่างทันทีที่ได้กลิ่นว่าสิ่งไหนคือเทรนด์ของชาวเจนซีนี่ละ คือตัวสกัดดาวรุ่งของ Gen-Z Yellow

Generational Colours สีประจำรุ่น 

สีประจำตัวของคนรุ่นต่างๆมีอยู่จริงหรือไม่ ในทางดีไซน์มีอยู่เพื่อให้ง่ายต่อการทำการตลาด อ้างอิงจาก The Dictionary of Colour ที่กล่าวว่าสีเทอร์ควอยซ์คือสีของชาวเจนเอ็กซ์ที่ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติอันปลอบประโลมและผ่อนคลาย รวมทั้งสีอโวคาโด สีเขียวสะลึมสะลือแบบโทนสีในหนังของ Wes Anderson ก็ดึงดูดเจนเอ็กซ์ได้ดี เพราะเป็นสีที่พบบ่อยในอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆจากยุค 1970 ที่เจนเอ็กซ์เติบโตมา สีเขียวเฉดนี้จึงไปสะกิดต่อมโหยหาอดีตหรือวันคืนที่ตัวเองมีความสุขที่เล็กและง่ายกว่านี้ขึ้นมาได้

The French Dispatch
The French Dispatch

ส่วนเจนวายหรือชาวมิลเลนเนียล คนรุ่นแรกที่ผลักดันให้สีประจำรุ่น Millennial Pink ระบาดหนักไปทั้งโลก ถึงขั้นที่ Glossier แบรนด์บิวตี้จดสิทธิบัตรสีนี้ให้เป็นเครื่องหมายการค้า เรายังพบเห็นสีชมพูอ่อนน่ารักนี้ได้ในกางเกงในสำหรับวันมีประจำเดือนยี่ห้อ Thinx แบรนด์แฟชั่นแนวสแกนดิเนเวียอย่าง Acne Studios และโอ้! ใครเล่าจะใช้สีนี้บ่อยและงามไปกว่า Raf Simons สมัยอยู่ Jil Sander และ Dior

Glossier
Photo: Glossier

ความฮิตกระฉ่อนฉุดไม่อยู่ของสีชมพูมิลเลนเนียลอาจอธิบายได้ด้วยทฤษฎีที่บอกว่า เป็นการตอบโต้ความเชื่อที่ว่าสีชมพูคือสีของเด็กผู้หญิง ซึ่งจะต้องอ่อนหวาน น่ารัก งามสมบูรณ์แบบอย่างกับตุ๊กตาบาร์บี้และสวยใสไร้สมอง แต่สีชมพูมิลเลนเนียลคือการประชดและขบถ เมื่อมันกลายเป็นสีของ Girl Boss สาวแบ๊วแต่มีพลังอำนาจในตัวเอง นึกภาพ Princess Aurora ในยุคของ Elle Fanning ที่แม้แต่ Maleficent ผู้ดุดันไม่เกรงใจใครยังต้องสยบให้ 

Véronique Hyland ผู้เขียนหนังสือ Dress Code: Unlocking Fashion from the New Look to Millennial Pink เป็นชาวโลกรายแรกที่เติมคำว่า ‘มิลเลนเนียล’ ไว้หน้าสีชมพู ในบทความปี 2016 ที่เธอเขียนลงในเว็บไซต์ The Cut กล่าวกับหนังสือพิมพ์ The Guardian ว่าคนเจนวายในช่วงยุค 2010 ต้องการจะกลืนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนหรือสังคมที่มีอยู่แล้ว

Elle Fanning ในหนัง Maleficent
Elle Fanning ในหนัง Maleficent
Photo: Disney Enterprises, Inc.

ส่วนเจนซีเป็นเจ้าหนูจำไมที่ช่างสงสัยและชอบตั้งคำถามต่อสิ่งต่างๆที่มีอยู่เดิม โดยยกตัวอย่างวาทะต้านโลกร้อนที่ทำให้โลกลุกเป็นไฟของ Greta Thunberg ในปี 2019 ที่เธอสวดผู้ใหญ่ว่า “กล้าดียังไงมาปล้นอนาคตของพวกเรา (ด้วยการทำลายสิ่งแวดล้อม)” ซึ่งผู้ใหญ่หัวหงอกตั้งแต่ Donald Trump จนถึง Bernard Arnault ประธาน LVMH ออกมาด้อยค่าเกรต้าในเวลานั้น แต่ต้องกลับลำมาร่วมขบวนการ Sustainability กันอย่างไวในปีต่อมา เหมือนเพิ่งนึกได้ว่าเจนซีคือลูกค้าในอนาคตของตัวเอง (ส่วนทรัมป์ไม่เคยสลด)

Bright Yellow, Bright Future  

สีเหลืองสดอยู่ใกล้ตัวเจนซีซึ่งเกิดมาเป็นพลเมืองดิจิทัลที่คุ้นเคยดีกับอิโมจิสีเหลืองแจ่มแสดงอารมณ์ต่างๆ และสีเหลืองในโลโก้ของสแนปแชต และยิ่งตอกย้ำหนักขึ้นเมื่อ Pantone ประกาศให้ Illuminating เป็นสีแห่งปี 2021 ซึ่งเป็นสีเหลืองสดเฉดคล้ายกับ Gen-Z Yellow

Illuminating Pantone ประจำปี 2021

สีเหลืองสดเหล่านี้บอกอะไร? ต้องดูบริบทในช่วงเวลาที่สีนี้ระบาดหนักด้วยว่าเป็นช่วงหลังโควิดเริ่มซา โลกเริ่มเปิด ผู้คนทยอยถอดหน้ากากอนามัย

สีเหลืองเจนซีจึงพูดถึงสภาพแวดล้อมที่คนรุ่นนี้ ซึ่งส่วนใหญ่วัย 25 ปีลงไปเติบโตขึ้นมาในห้วงหายนะ ฉันไม่ได้เจอเพื่อนเพราะโรงเรียนปิด ฉันออกจากบ้านโดยไม่ใส่แมสก์ไม่ได้เพราะโควิด พ่อแม่ฉันต้องตกงานเพราะเศรษฐกิจตกต่ำ ในฟีดฉันเต็มไปด้วยข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน สหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีน เกาหลีเหนือทดลองขีปานาวุธใกล้พรมแดนเกาหลีใต้ เรียนจบแล้วฉันจะหางานทำได้ไหม หรือว่าเมื่อฉันโตขึ้น จะมีโลกที่ฉันอาศัยอยู่ได้อยู่หรือเปล่า ฯลฯ  

Loewe
Loewe

Moschino
Moschino

เราอยู่ในโลกที่อึกทึก สั่นคลอนและวุ่นวาย โลกที่เต็มไปด้วยความมืดมนอัปลักษณ์ที่ดาหน้าเข้ามาไม่ได้หยุด สีเหลืองเจนซีจึงเป็นหนทางทะลุออกไปหาความหวังและความคิดบวก Sunny Bonnell ซีอีโอแห่ง MOTTO เอเจนซีด้านแบรนดิ้งกล่าว 

แล้วอนาคตที่ดีและมีความหวังจะเกิดขึ้นได้อย่างไร เจนซีไม่เหมือนคนรุ่นก่อนๆที่มองหาฮีโร่หรือฝากความหวังไว้ที่คนอื่น แต่พวกเขาบอกกับตัวเองว่าก็ฉันนี่แหละที่ต้องเป็นคนทำให้มันเกิดขึ้น 

Gen-Z Yellow VS. Millennial Pink

สีชมพูมิลเลนเนียลทำให้เราตระหนักว่าอิทธิพลของสีลามเลียไปทั่วโลก และเปลี่ยนทัศนคติของคนที่มีต่อคำอธิบายหรือความหมายเดิมๆได้อย่างไร เมื่อยุคนี้สีชมพูกลายเป็นสีกลางไม่ระบุเพศก็ได้ แล้วสีเหลืองเจนซีจะสร้างอิทธิพลต่อโลกในแง่ใดได้บ้าง

อะแฮ่ม! เจนซีกระแอม คนรุ่นเราไม่ได้นิยามได้ด้วยสีเหลืองหรอกนะ อย่ามายัดเยียดว่าสีนั้นสีนี้คือสีของคนรุ่นเรา แต่ละคนมีตัวตนของตัวเองซึ่งไม่อาจนิยามได้ด้วยสีเดียว เราเลือกของเราเองได้ สนใจเรื่องของตัวเองเหอะ ฯลฯ  นั่นอาจเป็นคำชี้แจงของเจนซีซึ่งมาอธิบายได้ว่าเพราะเหตุใด คนรุ่นนี้จะไม่มีสีประจำรุ่นของตัวเอง

Stella McCartney
Stella McCartney

Vetements
Vetements

เหตุผลอื่นก็คือ เจนซีเป็นนักตรวจสอบความโปร่งใส ชอบความจริงใจและความจริงแท้สุดเรียล นั่นหมายความว่าหากพวกเขาได้กลิ่นการตลาด การปั้นแต่ง หรืออะไรที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงแล้วก็จะปฏิเสธสิ่งนั้น แถมยังบอกต่อชุมชนทั้งในชีวิตจริงและในโลกโซเชียลด้วยว่าอันนี้เฟค แล้วทุกคนก็จะลงขันแห่กันกระชากหน้ากากให้ความจริงได้ปรากฏ น่าสะพรึง…และน่าชื่นชมในคราวเดียวกัน 

และพวกเขาก็จะหนีสิ่งที่เฝือ มีอุปนิสัยเบื่อเทรนด์ง่าย หน่ายกระแสเร็ว สีเหลืองสดที่ถาโถมหนักมากในฤดูกาลฟอลล์-วินเทอร์ 2022 จึงหดลดลงไปมากในสปริง-ซัมเมอร์ 2023  และก่อนจะยอมให้คนเบื่อสีเหลืองจนเอือม นักการตลาดทั้งหลายก็จะเผ่นแน่บไปเล่นสีอื่นเสียแล้ว

ลาก่อน…สีเหลืองเจนซี นิยามที่ไม่มีอยู่จริง 

Words: Suphakdipa Poolsap

ข้อมูลจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม