Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

10 Nepo Babies! ชวนรู้จักเหล่า ‘ลูกหลานคนดัง’ สายแฟมาแรงแห่งปี 2023

เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกเดินตามรอยเท้าพ่อแม่เอง
Culture / Fashion / Style File

คำแห่งปี 2022 ที่มีลามมาถึงปี 2023 (และต่อๆไปอีกกาลนาน) NEPO BABIES เด็กเส้น เด็กฝาก ทายาทรุ่น 2, 3, 4, 5…ที่เดินกระทบไหล่กับลูกตาสีตาสาในทุกแวดวง วงการแฟชั่นก็มีเยอะมากและดังด้วย โดยเฉพาะปรากฏการณ์กลางยุค 2010 ที่ลูกคนดังดาหน้ากันมาเป็นนางแบบ ซึ่งได้กลายมาเป็น “ซูเปอร์โมเดล” ยกแผงในยุคนี้

Bella และ Gigi Hadid เดินแบบด้วยกันในโชว์ Tom Ford
Bella และ Gigi Hadid เดินแบบด้วยกันในโชว์ Tom Ford
Kaia Crawford ซูเปอร์โมเดลยุค 2023 กับคุณแม่ Cindy ซูเปอร์โมเดลยุค 90
Kaia Crawford ซูเปอร์โมเดลยุค 2023 กับคุณแม่ Cindy ซูเปอร์โมเดลยุค 90

ไล่มาตั้งแต่ Kendall Jenner ลูกสาว Caitlyn Jenner อดีตนักกรีฑาเหรียญทองโอลิมปิกทีมชาติสหรัฐ, Kaia Gerber ลูกสาวต้นตำรับซูเปอร์โมเดลยุค 90 Cindy Crawford, Hailey Bieber หลานสาวนักแสดงฮอลลีวู้ด Alec Baldwin รวมทั้ง Bella และ Gigi Hadid สองศรีพี่น้องลูกสาว Yolanda Hadid นางแบบชาวดัตช์ที่เป็นดาราในเรียลิตี้โชว์อเมริกัน The Real Housewives of Beverly Hills ว่าที่เบลล่า ฮาดิด เคนดัล 2.0 หรือคาย่าเวอร์ชั่นอัปเกรดจะเป็นใคร นี่คือ NEPO BABIES แห่งปี 2023

อะไรคือ NEPOISM

NEPOISM แปลว่า การเล่นพรรคเล่นพวก การถือพวกพ้อง การเลือกที่รักมักที่ชัง หรือในทางมานุษยวิทยาหมายถึง การให้ประโยชน์แก่ญาติพี่น้องก่อนเป็นอันดับแรก

MERITOCRACY คำที่ JO LITTLER อาจารย์จากคณะสังคมวิทยาและอาชญวิทยาแห่ง UNIVERSITY OF LONDON ให้นิยามไว้ว่าเป็นระบบสังคมที่มีพื้นฐานความคิดว่า ปัจเจกบุคคลมีหน้าที่ที่จะขยันขันแข็ง ใช้ความสามารถของตัวเอง ถึงจะได้สถานะที่เหมาะสมเป็นการตอบแทน

ระบบพวกพ้อง (NEPOISM) กับระบบใครดีใครได้ (MERITOCRACY) (ดีในที่นี้หมายถึงเป็นคนเก่งมีความสามารถ ไม่ใช่คนดีย์) มีคุณค่าที่สวนทางกันอย่างเห็นได้ชัด

ดังนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @MeriemIsTired ทวีตข้อความเกี่ยวกับทีมนักแสดงของทีวีซีรีส์เรื่อง EUPHORIA ว่า “เดี๋ยวนะ เพิ่งรู้ว่านักแสดงที่เล่นเป็น LEXIE นี่เป็นเด็กเส้นเหรอ อุ๊ยตายว้ายกรี๊ด (อิโมจิหน้าร้องไห้) แม่เธอคือ LESLIE MANN แล้วพ่อเธอก็เป็นผู้กำกับหนัง (ขรรม)”

Maude Apatow นักแสดงสายแฟ ลูกสาวของ Judd Apatow
Maude Apatow นักแสดงสายแฟ ลูกสาวของ Judd Apatow

นักแสดงผู้รับบทเล็กซี่ที่กล่าวถึงก็คือ Maude Apatow ซึ่งดังติดลมบนไปแล้ว ทวีตนี้จุดประกายให้คำว่า NEPO BABY เกลื่อนกลาดทั่วติ๊กต่อก แพลตฟอร์มขวัญใจเจนซีที่ร่วมวงถกเรื่องนี้กันสนั่นข้ามปี และเกิดการขุดลูกหลานคนดังที่กลายมาเป็นคนดังอีกที อาทิ Zoe Kravitz ลูกของนักร้องดัง Lenny Kravitz, Dakota Johnson ลูกสาวของนักแสดง Don Johnson และ Melanie Griffith เรื่อยไปจนถึง Lily-Rose Depp ลูกสาว Johnny Depp

Zoe Kravitz ลูกสาวนักร้องดัง Lenny Kravitz
Zoe Kravitz ลูกสาวนักร้องดัง Lenny Kravitz

ลูกคนดังหลายรายออกมาอธิบายในส่วนของตนเองว่า การเป็นลูกคนดังก็ใช่ว่าทุกอย่างจะง่ายดายไปหมด เพราะหลังจากก้าวขาหนึ่งเข้ามาอย่างไม่ยุติธรรมแล้ว เราต้องพิสูจน์ตัวเองมากกว่าคนอื่นเป็นสองเท่า

เด็กเส้นมีทุกวงการน่ะแหละ คนรุ่นเบบี้บูมและเจนเอ็กซ์รู้ดี แต่เจนซีเพิ่งรู้ไง พวกเขาก็เลยโกรธ เพราะเกิดมาท่ามกลางวรรคทองประจำวัน ถ้อยคำปลุกไฟในตัวคุณที่ว่า การเปลี่ยนแปลงเริ่มที่ตัวเรา ถ้าเราขยัน เก่ง อดทน เราก็จะประสบความสำเร็จได้…

ดังที่ Vittoria Ceretti นางแบบชาวอิตาเลียน ออกมาพูดความรู้สึกของตนว่า “พวกเธอไม่รู้หรอกว่าต้องต่อสู้มากแค่ไหนให้คนยอมรับนับถือในตัวเราได้ มันปีๆเลยเหอะ แต่พวกเธอแค่วันเดียวก็ได้มันมาละ”

Vittoria Ceretti ผู้ออกมาต้านระบอบ Nepoism
Vittoria Ceretti ผู้ออกมาต้านระบอบ Nepoism

ในวงการแฟชั่นก็ไม่ได้ต่างจากวงการอื่นๆที่เต็มไปด้วยเด็กเส้นลูกคนดัง ปรากฏการณ์ระลอกใหม่ที่เห็นเด่นชัดในเวลานี้

2023 NEPO BABIES

1. DELPHINE ARNAULT

Delphine Arnault

WHO: ลูกคนโตของ Bernard Arnault ชายที่รวยที่สุด เจ้าของทรัพย์สินมูลค่าราวๆ 172 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
WORK: คุณพ่อเพิ่งแต่งตั้งให้เดลฟีนวัย 47 นั่งตำแหน่งซีอีโอของ Dior แบรนด์ใหญ่อันดับ 2 ของเครือ LVMH เจ้าของเดียวกับ Louis Vuitton (ซึ่งทำยอดขายอันดับ 1) ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลสูงสุดคนหนึ่งในอุตสาหกรรมแฟชั่นของโลก

2. EVE JOBS

Eve Jobs

WHO: ลูกสาววัย 24 ของ Steve Jobs
WORK: นางแบบและอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคนตามครึ่งล้าน ได้เดินแบบในโชว์ Coperni นั่งฟรอนต์โรว์ในแฟชั่นและถ่ายแคมเปญ Louis Vuitton เดินพรมแดงงาน Met Gala 2022

3. ISADORA BJARKARDOTTIR

WHO: ลูกสาววัย 20 ของ BJORK องค์แม่แห่งวงการเพลง
WORK: ถ่ายแคมเปญ Miu Miu ซีซั่นฟอลล์-วินเทอร์และเดินแบบของแบรนด์ในซีซั่นสปริง-ซัมเมอร์ 2023

4. CHASE SUI WONDERS

Chase Sui Wonders

WHO: หลานสาววัย 27 ของ Anna Sui
WORK: บัณฑิตฮาร์วาร์ดที่รับบทนางแบบแคมเปญ Calvin Klein ที่ Sofia Coppola กำกับ (ซึ่งนี่ก็เป็นลูกผู้กำกับหนังฮอลลีวู้ดระดับตำนาน), ถ่ายแคมเปญให้แบรนด์ต่างๆ เช่น Anna Sui x BATSHEVA, Ferragamo และ Coach

5. EVER ANDERSON

EVER ANDERSON

WHO: ลูกสาววัย 16 ของ Milla Jovovich
WORK: เป็นทูตและถ่ายแคมเปญของ Miu Miu และขึ้นปกนิตยสารบ้างประปราย

6. PHOEBE GATES

PHOEBE GATES

WHO: ลูกสาววัย 17 ของ Bill Gates
WORK: แฟชั่นอินฟลูเอนเซอร์ นักกิจกรรมเพื่อสังคมที่ในซีซั่นสปริง-ซัมเมอร์ไปนั่งฟร้อนท์โรว์หลายแบรนด์ เช่น Stella McCartney (นี่ก็ลูกคนดังอีกราย) และ Valentino

7. YUMI NU

YUMI NU

WHO: หลานสาววัย 27 ของ Steve Aoki ดีเจและโปรดิวเซอร์ดัง (ที่ร่วมงานกับ BTS)
WORK: เป็นนางแบบ ดีไซเนอร์และนักร้อง ได้ขึ้นปกนิตยสารฉบับเด่นที่สุดของปีอย่าง Sports Illustrated Swimsuit Issue ถ่ายแคมเปญ Gap และ Jacquemus

8. ELLA EMHOFF

ELLE EMHOFF

WHO: ลูกเลี้ยงวัย 23 ของ Kamala Harris รองประธานาธิบดีสหรัฐ
WORK: นางแบบที่เดินโชว์ปังๆ เช่น Rochas, JW Anderson และถ่ายแคมเปญ Calvin Klein กับ Mulberry

9. ESTHER-ROSE MCGREGOR

Esther McGregor

WHO: ลูกสาววัย 22 ของ Ewan McGregor
WORK: ถ่ายแบบและเดินรันเวย์ Miu Miu ถ่ายแคมเปญให้กับ Acne Studios

10. APPLE MARTIN

Apple Martin

WHO: ลูกสาววัย 18 ของ Chris Martin ฟร้อนท์แมนวง Coldplay และ Gwyneth Paltrow นักแสดงฮอลลีวู้ด
WORK: วันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา แอปเปิ้ลเดบิวต์ในวงการแฟชั่นเป็นครั้งแรก เมื่อไปนั่งฟร้อนท์โรว์ในแฟชั่นโชว์โอตกูตูร์ ประจำฤดูสปริง-ซัมเมอร์ 2023 ของ Chanel ซึ่ง Derek Blasberg ผู้สื่อข่าวสายแฟทวีตเบื้องหลังการปรากฏตัวของน้องว่า “Karl Lagerfeld (ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ผู้ล่วงลับของ Chanel) เจอแอปเปิ้ล มาร์ตินตั้งแต่เธออายุ 4 ขวบ และประกาศว่าสักวันหนึ่งเธอจะเป็น Chanel Girl และวันนั้นก็มาถึงแล้ว!”

Words: Suphakdipa Poolsap

ข้อมูลจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม