Search
Close this search box.
Search
Close this search box.
HOME / Beauty / Skincare

Tinted Sunscreen กันแดดสีเนื้อ ร่มปกป้องผิวที่สาวผิวสีไม่ควรมองข้าม

สูตรมิเนอรัลสำหรับผิวแพ้ง่ายที่ทาแล้วไม่ขาววอกชัวร์
Beauty / Skincare

กันแดดทุกวันนี้พัฒนาสูตรไปไกล แต่กันแดดพื้นๆแบบมิเนอรัล (ที่ทาแล้วหน้าขาววอกนั่นแหละ) ก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีของผิวที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายทั้งหลายที่อยากใช้กันแดดเคมิคัลบ้าง แต่ลงผิวแล้วแสบยิบๆ เคืองตารัวๆ ไม่ต้องกลัวเพราะ Lips คัดกันแดดมิเนอรัลตัวเด็ดที่ไม่ทิ้งคราบขาววอกและกันแดดเคมิคัลส่วนผสมดีมาให้ลองกัน

Photo : GettyImages

Tinted Sunscreen คืออะไร

Tinted Sunscreen คือกันแดดเนื้อครีมที่มีสี ซึ่งเป็นผลมาจาก ‘ไอรอนออกไซด์’ (Iron Oxide) ซึ่งเมื่อผสมในสกินแคร์และเครื่องสำอางแล้วจะมีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวจากแสงที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น แสงสีฟ้า (Blue Light) ในแสงแดด ซึ่งเป็นสาเหตุของผิวแก่ก่อนวัย จุดด่างดำ ผิวคล้ำเสีย และปัญผิวอีกสารพัดอย่าง หรือแม้แต่ร่องรอยสิว รอยแผลเป็นและรอยแมลงสัตว์กัดต่อย

กันแดดแบบ Tined Sunscreen จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่พยายามฟื้นคืนสภาพผิวจากปัญหาผิวที่กล่าวมา เพราะเมื่อผิวเผชิญแดดมากเพียงใด จุดด่างดำและรอยแผลเป็นต่างๆก็จะยิ่งมีสีคล้ำมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และสำหรับคนผิวคล้ำอาจลองเลือกสกินแคร์ กันแดดหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของไอรอนออกไซด์เพื่อช่วยปกป้องผิวอีกชั้น

ทั้งนี้ไอรอนออกไซด์ไม่ได้ช่วยในเรื่องป้องกันมะเร็งผิวหนัง จุดนั้นเป็นหน้าที่ของระดับ SPF ที่เป็นตัวบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีที่เป็นตัวการของมะเร็งผิวหนังหรือผิวไหม้แดดได้ดีเพียงใด

มาดูกันว่ากันแดดเนื้อสีดี เนื้อเนียนเกลี่ยง่าย และราคาสบายใจตัวไหนบ้างที่น่าจัดมาทาผิวรับซัมเมอร์นี้

Neutrogena® Purescreen+™ Mineral UV Tint Face Liquid Sunscreen3

กันแดดแบบมิเนอรัลที่เหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย ไม่ระคายเคืองรอบดวงตา มีส่วนผสมของสารกันแดด 2 ตัว คือไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium Oxide) และซิงค์ออกไซด์ (Zince Oxide) ซึ่งเป็นสารกันแดดที่ทำหน้าที่เหมือนกระจกช่วยสะท้อนรังสียูวีให้ออกไปจากผิว มีความไวต่อแสงแดดดีมาก มีความทึบแสง และเคลือบผิวหนังได้ดี

เนื้อครีมกันน้ำและมีสีให้เลือก 4 เฉด ได้แก่ Light, Medium, Medium/Deep และ Deep แต่ไม่มีส่วนผสมของไนอะซินาไมด์ (Niacinamide) จึงปลอดภัยสำหรับผู้ที่ใช้สารตัวนี้แล้วระคายเคืองผิว แต่มีส่วนผสมของ Dicaprylyl Carbonate ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ส่วนผสมโดยรวมไม่มีอะไรหวือหวา เรียบง่าย ไม่มีน้ำหอม ข้อดีคือเนื้อครีมแบบเดมิแมตต์ที่ทำให้ผิวแลดูสุขภาพดี แต่ไม่ฉ่ำวาวเกินไป ใช้เป็นเบสก่อนลงเมคอัพได้ดี แต่ข้อเสียก็คือเนื้อครีมหกเลอะเทอะแม้ปิดฝา สิ้นเปลืองผลิตภัณฑ์ดีๆไปอย่างน่าเสียดาย ทางแบรนด์ควรเปลี่ยนฝาด่วนๆ

Eucerin Sensitive Tinted Mineral Face Lotion

กันแดดมิเนอรัลสีเนื้อที่ถือเป็นตัวเด็ดจากบรรดาสกินแคร์กลุ่ม Drugstore ส่วนผสมสำคัญคือสารกันแดดซิงค์ออกไซด์ ซึ่งให้ผลดีกว่าสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย หรือคนที่ทากันแดดเคมิคัลเข้าไปแล้วรู้สึกแสบผิวยิบๆ และระคายเคืองผิวรอบดวงตา ก็แนะนำให้มาสายกันแดดมิเนอรัลดีกว่า แต่ข้อเสียของกันแดดมิเนอรัลจะทิ้งคราบขาวบนผิว ดังนั้นการทากันแดดสีเนื้อจึงช่วยลดอาการผิวด่างดวงหลังลงกันแดดไปแล้ว

Eucerin Sensitive Tinted Mineral Face Lotion

กันแดดตัวนี้มี OXD Shield ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ 5 ตัว ได้แก่ Glycyrrhiza Inflata Root Extract (สารสกัดจากรากชะเอม), Glycyrrhetinic Acid, Sodium Ascorbyl Phosphate, Simmondsia Chinensis (Jojoba) Seed Oil (น้ำมันโจโจบา และ Tocopherol (Vitamin E) ที่ช่วยลดภาวะ oxidative stress ที่เกิดจากความไม่สมดุลกันระหว่างการสร้างอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งส่งผลต่อกระบวนการเสื่อมของเซลล์ อันเป็นสาเหตุของผิวแก่ก่อนวัย จุดด่างดำ อาการแดงและลดการอักเสบของผิวได้

ส่วนผสมของวิตาซีหรือ Sodium Ascorbyl Phosphate เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความเสถียรสูง ไม่เสื่อมสภาพเร็ว นอกจากนี้ในการทดลองกับผิวมนุษย์ยังพบว่าช่วยลดผิวมันได้อีกด้วย

เนื้อสีจากไอรอนออกไซด์สีดำ แดง เหลืองผสมกัน ช่วยปรับให้คราบขาวดูกลมกลืนไปกับผิวได้ มีให้เลือก 6 เฉด เกลี่ยง่าย แต่ไม่กันน้ำ เนื้อครีมไม่ฉ่ำวาว แต่ทำให้ผิวแลดูชุ่มชื่น ไม่มีน้ำหอม

กันแดดแบบมิเนอรัลโดยมากแล้วเนื้อจะหนืด ดังนั้นอาจเจออุปสรรคเล็กน้อยเมื่อปั๊มแล้วเนื้อครีมจะเอ้อระเหย กว่าจะหยดลงมา แต่กันแดดตัวนี้ที่เป็นแบบขวดปั๊มไม่หนืดแต่อย่างใด ตัดกังวลว่าพอบีบเนื้อครีมออกมายากแล้วคนจะไม่ทาผิวในจุดที่มักละเลย เช่น หลังใบหูหรือหลังคอไปได้เลย

DRMTLGY Universal Tinted Moisturizer SPF46

กันแดดแบบเคมิคัลที่ไม่กันน้ำ ให้อารมณ์เหมือนมอยซ์เจอไรเซอร์ที่ใช้บำรุงเป็นประจำทุกวันแต่เพิ่มคุณสมบัติกันแดดได้ ไม่ใส่น้ำหอม เนื้อสัมผัสเกลี่ยง่าย ผสมไนอะซินาไมด์ (Niacinamide) ซึ่งเป็นสารที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย ทั้งช่วยลดอาการแดง ลดจุดด่างดำ กักเก็บความชุ่มชื้น เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดภาวะ oxidative stress ที่เกิดจากความไม่สมดุลกันระหว่างการสร้างอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งส่งผลต่อกระบวนการเสื่อมของเซลล์ อันเป็นสาเหตุของผิวร่วงโรยก่อนวัย ลดการอักเสบ แต่เป็นส่วนผสมที่ผิวบางคนรับได้ ขณะที่บางคนเมื่อใช้แล้วอาจเกิดอาการแสบหรือระคายเคืองได้ กันแดดตัวนี้ก็อาจไม่เหมาะกับผิวคุณ นอกจากนี้ยังให้สีบางๆที่ไม่ออกส้มหรือพีชมากเกินไปด้วย

Words: Suphakdipa Poolsap

ข้อมูลจาก

  • https://www.eucerinus.com/products/sun-protection/tinted-mineral-lotion
  • https://www.neutrogena.com/products/neutrogena-purescreen-mineral-uv-tint-face-liquid-sunscreen/6806411.html
  • https://www.youtube.com/watch?v=HfA-85ohldk
  • https://www.youtube.com/watch?v=yt5qLnMrHLQ

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม