Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

แยกไม่ออกแล้วแม่! สีจริงหรือสังเคราะห์ในแฟชั่นเซอร์เรียลแบบ ‘Schiaparelli’ และ ‘Loewe’

สีธรรมชาติที่โดนหาว่าปลอม สีมโนเห็นๆกลับมองว่าจริง!
Accessories / Fashion

ในโลกของแฟชั่นเซอร์เรียลลิสม์ สีสันในโลกนั้นกลับ ‘จริง’ ชนิดที่ยกเอามาจากสีแร่ธาตุและสีธรรมชาติตามวัฏจักรชีวิตกันเลยทีเดียว ทั้งสีทองที่ถูกเรียกขานว่า ‘Schiaparelli Gold’ และสีฝุ่นเอย สีกล้วยงอมใกล้เน่าเอย หรือว่าสีดอกหน้าวัวเอยที่โดนเมินในชีวิตจริง แต่โดนแซ่ซ้องกระหน่ำในแฟชั่นของ Loewe

Loewe Spring-Summer 2023
Loewe Spring-Summer 2023

Schiaparelli Gold 

Elsa Schiaparelli เป็นแฟชั่นดีไซเนอร์คนแรกที่ได้ขึ้นปกนิตยสาร TIME ในปี 1934 และ Coco Chanel ดีไซเนอร์ร่วมยุคกันเรียกว่า “คนอิตาเลียนที่ทำเสื้อผ้า” ซึ่งต้องต่อท้ายว่าทำอย่างผิดแผกพิสดารไปกว่าแฟชั่นในยุคนั้น และก็แหวกตราบจนถึงวันนี้ที่แบรนด์ Schiaparelli มาอยู่ในมือ Daniel Roseberry ซึ่งอาจหาญฝ่าวงล้องสตรีทสไตล์ นิวโทร นอร์มคอร์ เบบี้คอร์ หรือเทรนด์ใดๆมายืนหยัดในความเซอร์เรียลลิสม์ดุจเดิมได้ด้วยสีทอง Schiaparelli Gold

Schiaparelli Haute Couture Spring-Summer 2023
Schiaparelli Haute Couture Spring-Summer 2023

สีทองในวิสัยทัศน์ของเอลซ่า มิใช่เพื่อเสริมส่งให้ผู้หญิงสง่าโก้หร่าน แต่ทองซึ่งเป็นสีของแร่ธาตุสูงค่า แวววาว เปล่งประกายนั้น หาได้ต่างอะไรจากคุณสมบัติที่มีอยู่แล้วในตัวของผู้หญิง ความเชื่อมั่นที่เธอมีต่อสตรีก่อนที่โลกจะรู้จักคำว่า ‘สตรีนิยม’ ส่งให้งานของเมซงอร่ามไปด้วยสีทอง หรือพูดให้ถูกกว่านั้นคือเอลซ่ารักคอสตูมจิเวลรี และเครื่องประดับเหล่านั้นก็มักทำจากทองเหลือง (ซึ่งทำจากทองแดงผสมสังกะสีอีกที) งานของเธอจึงไม่อาจหนีสีทองไปได้ 

เมื่อเมซงโบราณถูกปลุกชีพขึ้นจนเรืองรองด้วยน้ำมือของแดเนียล โรสเบร์รี ดีไซเนอร์ชาวเท็กซัส อดีตลูกหม้อของ Thom Browne ในปี 2019 หลังจากค้นไปในคลังผลงานเก่าของดีไซเนอร์หญิงผู้ก่อตั้งเมซง เขาตาพร่าไปกับความทองที่โปรยไปทั่วงานดีไซน์แทบทุกชิ้น และใช้มันดั่งมนตร์ร่ายให้โลกแฟชั่นคลั่งทองกันนับแต่นั้นมา

ในงานประกาศรางวัล AMA 2021 Cardi B สวมหน้ากากทองสั่งทำพิเศษราวกับฟาโรห์ไปเดินพรมแดง ส่วน Lady Gaga อยู่ในเดรสสุ่มยักษ์ประดับนกพิราบสีทองขนาดเกือบเท่านกจริงไปร้องเพลงในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของ Joe Biden ฝ่าย Bella Hadid ก็ทำให้อินเทอร์เน็ตแตกเมื่อสวมเดรสประดับ ‘ปอดทอง’ บนอกบนพรมแดงคานส์ 2021 และ Chiara Ferragni สวมเกราะทองแทนเกาะอกผ้าที่ดูจะธรรมดาเกินไปเสียแล้วไปออกอีเว้นท์

Cardi B สวมหน้ากากทองไปงาน AMA 2021
Cardi B สวมหน้ากากทองไปงาน AMA 2021

Lady Gaga สวมเดรสสุ่มยักษ์ประดับนกพิราบสีทองในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของ Joe Biden ในปี 2021
Lady Gaga สวมเดรสสุ่มยักษ์ประดับนกพิราบสีทองในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของ Joe Biden ในปี 2021

Bella Hadid สวม 'ปอดทอง' เดินพรมแดงคานส์ 2021
Bella Hadid สวม ‘ปอดทอง’ เดินพรมแดงคานส์ 2021

Chiara Ferragni สวมเกราะทองแทนเกาะอกในปี 2021
Chiara Ferragni สวมเกราะทองแทนเกาะอกในปี 2021

สีทองยังคงผ่องต่อไปในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ฤดูใบไม้ผลิ 2022 ที่แดเนียลใช้เพียงแค่สีดำ ขาวและทอง หวังจะทดลองว่าหากจำกัดกรอบสีไว้เท่านี้แล้วจะสร้างความดราม่าได้ดังเดิมหรือไม่

แจ็กเก็ตประดับปาล์มทองคำจาก Schiaparelli Haute Couture Spring-Summer 2022
แจ็กเก็ตประดับปาล์มทองคำจาก Schiaparelli Haute Couture Spring-Summer 2022

ผลปรากฏว่าได้ โดยเฉพาะแจ็กเก็ตที่ทำขึ้นสดุดีผลงานเก่า แจ็กเก็ตประดับปาล์มทองคำในปี 1936 ที่เอลซ่าปักต้นปาล์มบนเสื้อทั้งต้นราวกับต้นไม้นั้นงอกขึ้นมาจากผืนผ้าได้อย่างน่าดูชม และยังเป็นโอกาสพิเศษที่ได้เผยโฉมสีทองเฉดใหม่ที่คิดค้นเพื่อเมซงโดยเฉพาะ เป็นสีทองที่ไม่ใช่โทนร้อนหรือเย็น ไม่ใช่เฉดสีทองเหลืองหรือโรสโกลด์ แต่เป็น Schiaparelli Gold ที่มีเพียงหนึ่งเดียว   

Fake or Real Colours at Loewe 

“บางสิ่งในธรรมชาติที่ดูเหมือนปลอมแต่ว่าเป็นของจริง” JW Anderson สาธยายแนวคิดของคอลเล็กชั่นใหม่ที่เต็มไปด้วยดอกไม้รับฤดูร้อน แต่ต่างไปจากแบรนด์อื่นๆที่อาจทำเป็นลายพิมพ์ งานปักหรืออย่างมากก็ทำเป็นงานสามมิติเล็กๆ แต่ดอกที่ Loewe คือดอกหน้าวัวทั้งดอกในทุกขนาด ตั้งแต่ดอกใหญ่บึ้มปิดลำตัวมิด ไปจนถึงดอกน้อยขนาดปิดหน้าเท้าได้แบบสวยๆ

รูปทรงและสีสันที่โจนาธาน แอนเดอร์สันทำกับ Loewe มักถูกอธิบายว่า ‘เซอร์เรียล’ แต่ในคอลเล็กชั่นนี้ดอกหน้าวัวดูเรียลราวกับยกดอกจริงมาทำเสื้อผ้า แม้กระทั่งสีก็มิได้ผิดเพี้ยนไปจากดอกหน้าวัวตามธรรมชาติ แล้วจะเรียกว่าเหนือจริงหรือว่าจริงกันแน่? โจนาธานกระทุ้งให้คนตั้งคำถามในโลกที่ความจริงแท้กับความปลอมเปลือกสลับกลับข้างกันจนคนเริ่มแยกแยะไม่ออก

ในขณะที่แบรนด์อื่นมุ่งไปแสวงหาสีสันใหม่ๆที่สูตรเคมีจะเสกสรรให้ได้ แต่โจนาธานสวนทางเข้าหาสีสันในธรรมชาติ และก็ชื่นชอบเป็นพิเศษกับสีสันที่คนไม่อยากจะมอง เช่น สีผลไม้สุกงอมจวนเน่า สีของขี้เถ้า หรือว่าสีของท้องฟ้าที่โดนฝนชะล้างให้สีฟ้ามลาย

โจนาธานสำแดงสีเหล่านั้นในพรีคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ 2023 ‘Chinese Monochrome’ ที่เล่นกับเทคนิคเครื่องปั้นดินเผาจีนโบราณว่า สีสันที่อยู่รายล้อมรอบตัวแต่ก็มักถูกเบือนหนีเหล่านี้ คุณจะต้องผินหน้ากลับมามองเห็นความงามของมันอย่างไม่อาจต้านทานได้-เมื่อเป็นสีกระเป๋า Loewe 

Words: Suphakdipa Poolsap

ข้อมูลจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม