Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

It Bags 2023 รวมกระเป๋ามีมทรงแปลกที่ใครเห็นต้องเหลียวมอง

อย่าเผลอกด F ตามลิสต์ของ Lips ไม่รู้ตัว
Accessories / Fashion

เมื่อเข้าสู่ปี 2023 คำว่า ‘ประหลาด’ ในพจนานุกรมของแฟชั่นของใครหลายคน เริ่มถอยห่างจากคำจำกัดความแค่ ‘ไม่เข้าพวก’ ‘ชายขอบ’ หรือ ‘นอกคอก’ ไปอีกสเตป เพราะตอนนี้ความแปลกของไอคอนิกไอเท็มอย่าง ‘กระเป๋า’  ได้ลดทอนความสุดโต่ง หรือเพิ่มดีเทลบางอย่างให้กลายเป็นไอเท็มที่สามารถใช้งานได้จริงไปแล้ว

กระเป๋าแห่งปี 2023 ไม่ใช่แค่แปลก แต่ยังสร้างมิติการแต่งตัวได้หลายลุค และค่อยๆ ปรับเปลี่ยนนิยาม ‘ความประหลาด’ เป็น ‘ความแหวกแนว’ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การมิกซ์แอนด์แมตช์บนรันเวย์สู่เรฟสไตล์สตรีตแฟชั่นในชีวิตจริง 

LIPS คัดกระเป๋าชิ้นเด่นจากรันเวย์มาให้สายแฟส่องกันว่ามีไอเท็มไหนบ้างที่แปลกแต่เข้าตา ยั่วๆ ให้ไปช้อปตามไว้สักใบ (หรือหลายใบตามชอบ)

‘JW Anderson Fish Shoulder Bag’ วันหนึ่งฉันเดินหิ้วปลา

หลังจากแบรนด์ส่งกระเป๋าคลัตช์รูปนกพิราบ Pigeon Clutch bag มาสร้างความฮือฮากันกลางปีที่แล้ว จนสายแฟต้องไปต่อคิว Pre-order กันยาวเหยียด ต้นปีนี้ก็เป็นหน้าที่ของน้องปลาที่จะมาทำให้สายแฟโดนตกกับความมุ้งมิ้ง งานฝีมือสุดประณีตแสนเก๋ให้ไปสะพายแมตช์กับลุคเบาๆ ในวันสบายๆ กัน

กระเป๋าปลา JW Anderson Fish Shoulder Bag
Photo: Imaxtree

‘Loewe รุ่น Puffer Goya’ นี่! มันกระเป๋าหรือหมอน 

ความนุ่มชวนให้คิดถึงหมอนของหนังบุนวมวัสดุหลักของกระเป๋า Loewe รุ่น Puffer Goya ต่อยอดจาก Goya รุ่นไอคอนิกของแบรนด์ที่แสนคุ้นชินกับลายโมโนแกรมสุดคลาสสิก ที่คราวนี้ Jonathan Anderson ครีเอทีฟไดเรกเตอร์คนเก่งของแบรนด์ ได้สลับขั้วตรงข้ามของหนังลูกวัวมาเพิ่มความละมุนให้โกย่าในมิติใหม่น่าสัมผัส

Loewe รุ่น Puffer Goya
Photo: Pietro D’Aprano

‘Louis Vuitton รุ่น Coussin’ กระเป๋าน้อยในวันวาน สู่ใบใหญ่ไซซ์ยักษ์ในวันนี้

เสียงตะโกนแบบไม่มีเสียงของกระเป๋ารุ่น Coussin ใบใหญ่ยักษ์ มาพร้อมสายโซ่ Edge เส้นโตอันเป็นเอกลักษณ์ ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในแฟชั่นโชว์ฤดูกาล Spring/Summer 2021 โดย Nicolas Ghesquière ปะทุเสียงดังกึกก้องที่ได้ใจสาวกเมซง LV ไปเต็มๆ อีกครั้งในซีซั่นนี้ และยังคงเป็นไอเท็มที่ไม่ใช่ทุกคนจะใช่สำหรับมัน แต่กระเป๋าใบนี้จะทำหน้าที่เลือกคุณ ถ้าคุณคือคนที่ใช่!

Louis Vuitton รุ่น Coussin กระเป๋าน้อยสู่ใบไซส์ยักษ์
Photo: Louis Vuitton

Puppets and Puppets รุ่น COOKIE BAG – แค่ถือก็หิวแล้ว 

อีกหนึ่งไอเท็มที่มองครั้งเดียวไม่ได้จริงๆ เพราะคุกกี้ที่ตกแต่งกระเป๋าหนังมันช่างน่าง่ำ เฮ้ย! เหมือนของจริงเกิน ซึ่งเกิดจากความตั้งใจที่ได้ผลของ Carly Mark ดีไซเนอร์ของแบรนด์ กับความต้องการผสานแฟชั่นและไฟน์อาร์ตไว้ในทุกใบ สังเกตได้จากรูปคุกกี้ที่ไม่ซ้ำกันเลย ฉะนั้นกระเป๋ารุ่นนี้จึงเป็นอีกหนึ่งไอเท็มแปลกใหม่ที่น่าจับตามอง

กระเป๋ารูปคุกกี้ Puppets and Puppets รุ่น COOKIE BAG
Photo: Imaxtree

‘Thom Browne Hector Dog Bag’ ทั้งน่ารักและมีเวลาให้

ทาสสุนัขต้องอินกับความรักของทอม บราวน์ และสุนัขพันธุ์ดัชชุนของเขา ผู้เป็นต้นแบบของกระเป๋ารุ่น Hector (ผลิตรุ่นแรกในปี 2017) ยิ่งกว่าที่เคย เพราะคราวนี้ทอมเลือกเรือนเวลาแบบอนาล็อกตกแต่งอยู่กลางลำตัวเป็นกิมมิกเพิ่มความน่ารักขึ้น จากแต่เดิมที่มีเพียงอะไหล่ทองห้อยคอรูปกระดูกเป็นเครื่องประดับ

กระเป๋าสุนัขดัชชุน Thom Browne Hector Dog Bag
Photo: Imaxtree

สุดท้ายนี้นิยามของ ‘สิ่งที่ผิด-ถูก’ ในพจนานุกรมแฟชั่นฉบับของคุณก็คงไม่มีความหมายอีกต่อไป ถ้าหากคุณ ‘Dare to Wear’ ในสไตล์ที่คุณออกแบบได้

Words: Patsaraporn Chanamueng

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม