Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

BANGSAEN JAZZ WEEK

พาไปคุยกับ Sticky Live Projects เพราะอะไร ทำไมบางแสนถึงกลายเป็นเมืองแห่ง JAZZ !
Culture / Entertainment

‘When jazz is about being in the moment’ 

คำพูดจาก Herbie Hancock นักแต่งเพลงและนักดนตรีแจ๊สชาวอเมริกัน ที่เล่าถึงความรู้สึกเกี่ยวกับดนตรีแจ๊ส ว่ามันคือการดื่มด่ำในห้วงเวลาไปกับความสุขของเสียงเพลง หรืออาจจะเป็นความทุกข์เมื่อคุณได้แปลความหมาย แล้วรู้สึกกับมันมากขึ้น

และในวันนี้ ‘บางแสน’ กลับกลายเป็นสถานที่นั้นที่จะนำพาห้วงเวลาดังกล่าวมาให้ เราเลยอยากพาทุกคนไปรู้จักกับ Sticky Live Projects ผู้ก่อตั้ง BANGSAEN JAZZ WEEK ว่าเพราะทำไมถึงเลือกดนตรีแจ๊ส มาบอกเล่าความเป็นบางแสนกัน

‘แชมป์’ ฐกร วรรณวงษ์ และ ‘หนอน’ ชิดศุภางค์ ชัยวิมล คือสองผู้ก่อตั้งกลุ่ม Sticky Live Projects ซึ่งได้ชื่อมาจากสินค้าดังอย่าง ‘ข้าวหลาม’ แถมยังเล่นคำจากคำว่า Sticky Rice ที่หมายถึงข้าวเหนียวอันเป็นส่วนผสมสำคัญของข้าวหลาม ให้กลายเป็น Sticky Live เพราะทุกโปรเจ็กต์ของกลุ่มนี้ คือการไลฟ์สดความสนุกสนานของบางแสนให้เราได้ชมกัน

ทั้งแชมป์และหนอน เป็นเพื่อนสนิทที่แชร์ความชอบด้านดนตรีคล้ายกัน นั่นคือสไตล์ของดนตรีแจ๊ส ผนวกกับที่บางแสนยังไม่มีบาร์แจ๊สให้ทั้งสองได้เพลิดเพลินขนาดนั้น ทั้งคู่จึงมองว่านี่อาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการพัฒนา จึงเริ่มจากการเซ็ตอาหารร้านต่างๆ และลองเริ่มให้ปีนี้เป็น Demo ปีแรกกับ BANGSAEN JAZZ WEEK 

ด้วยความที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการ Art and Design ทั้งคู่เพราะแชมป์เองก็มีแบรนด์เสื้อผ้าที่หลายๆคนรู้จักดีอย่าง ‘Takara Wong’ แบรนด์ Street-Luxury ที่มีสไตล์ชัดเจน ในขณะที่หนอนก็เปิดร้านอาหารอิซากายะหนึ่งเดียวในบางแสนอย่าง ‘Izakate’  ร้านอาหารสุดแสนจะชิล ที่ผสมอาหารญี่ปุ่นเข้ากับร้านสเก๊ตบอร์ดได้อย่างดี เมื่อทั้งสองมีมุมมองที่สนุกสนาน ผสมผสานเข้ากับสไตล์ดนตรีแจ๊สแล้ว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม BANGSAEN JAZZ WEEK ในปีนี้ถึงมีการหยิบเอาดนตรีมาบอกเล่าอย่างหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงร้านอาหารที่หลากหลายสไตล์อีกด้วย !

ในวันที่เรานั่งคุยกับแชมป์และหนอน ทั้งสองคนบอกว่า ‘เราเริ่มจากการลองทำคอนเสิร์ตกันก่อน เราพาวง 2 Days aga kids มาเล่นที่ร้าน CATAPPA แล้วได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างน่าตื่นเต้น เราเลยวางแผนโปรเจ็คต่อไปกันเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นโปรเจ็คแจ๊สในครั้งนี้’

แล้วทำไมถึงต้องเป็นบางแสน ? แชมป์เล่าให้เราฟังว่า เพราะจริงๆแล้วบางแสนมีมหาวิทยาลัยที่มีคณะดนตรีเป็นของตนเอง รวมถึงยังผลิตนักดนตรีให้กลายเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงทั่วฟ้าเมืองไทยอีกด้วย บวกเข้ากับบางแสนคือสถานที่สังสรรค์ที่หนึ่ง ที่คนกรุงเทพหลายคนมักเลือกเดินทางมา ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลมาก และมีทะเลให้ได้พักผ่อน นี่จึงเป็นจุดแข็งที่ทางแชมป์เองมองว่าเป็นเหตุผลมากพอที่จะสร้างสัปดาห์แจ๊สได้

ครั้งนี้ BANGSAEN JAZZ WEEK จัดทั้งหมด 5 วัน โดยมีโปรแกรมทั้งในช่วงกลางวัน และกลางคืน ที่รวบรวมเอาเหล่านักดนตรี นักศิลปะเข้ามาไว้ด้วยกันที่เมืองนี้  ผ่านการร่วมมือของร้านค้าภายในบางแสนถึง 6 ร้าน ไม่ว่าจะเป็น Never See Sunset ที่มี DJ.DUKE O PHIVE มาเปิดเพลงสไตล์แจ๊ส R&B Soul และฟังกี้ เพื่อที่จะต้อนรับทุกคนเข้าสู่ค่ำคืนอันสนุกสนาน

ต่อกันที่ DRAG JAZZ ที่ได้ศิลปินแดร็คอย่าง KANAWARRIOR, KIKI HOUSE OF SIRENS, SRIMALA  ผสมเข้ากับทีมบาร์เทนเดอร์ THE SMITHS จาก Maison Sarran ในกรุงเทพ เพื่อสร้างสรรค์คอกเทลพิเศษต่างๆให้เหมาะกับคำคื่นแจ๊สที่บาร์แจ๊สหนึ่งเดียวในชลบุรีอย่าง THE SUKHUMVIT

ในวันที่ 2 นอกเหนือจากเราจะได้สนุกสนานกับดนตรีแล้ว ทาง Sticky Live Project ก็ได้ออกแบบให้สัปดาห์นี้ เราสามารถทำเวิร์คชอปแจ๊สกับผู้เชี่ยวชาญต่างๆได้อีกด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจในดนตรี รวมถึงพูดคุยถึงประวัติ และความเป็นมาของดนตรีแจ๊ส ก่อนที่จะผ่านค่ำคื่นนี้ไปกับนักร้องสาว PETITE YADA จาก THE VOICE ที่ CATAPPA

ต่อมากับคืนที่ 3 ที่ร้าน Made in Bangsaen กับ Vinyl Community ที่จะพาทุกคนไปเจอกับShowcase ของแผ่นเสียงที่หายากจากคนสะสม การเปิดแผ่นจาก DJ SLIP ON SOUL และการผลงานของศิลปินอย่างคุณชาลี

และคืนที่ 4 กับ JUNK BAR ซึ่งนำเอาการผสมผสานระหว่างแจ๊สและการเปิดแผ่นของดีเจ อย่าง DJ SELECTA กับสไตล์ Raggae, Dance Hall, Drum N Bass ผสมกับ i-3 ในสไตล์ Soul Jazz และ RnB ผสมกับนักดนตรีเป่าทรัมเป็ต รวมไปถึงการทำ LIVE PAINTING ของเหล่าศิลปินในพื้นที่ จาก GREAT B GALLERY x DIXXCO

และค่ำคื่นสุดท้ายกันที่ร้าน IZAKATE ร้านของหนอนเองกับคอนเสิร์ตจากวง The Parkinsons และ Jazz Performance จาก MUPA รวมไปถึงวงนิยมขม และวงโจนินที่แสดงร่วมกันเพื่อนำเสนอสไตล์ของการผสมผสานระหว่างฮิปฮอปและแจ๊ส

เรียกได้ว่าเป็นระยะเวลา 5 วัน ที่ทุกคนสามารถเต็มอิ่มกับดนตรีแจ๊สได้หลากหลายรูป ในบรรยากาศแสนชิลล์ ซึ่งแน่นอนว่าแชมป์กับหนอน ยังคงมีแพลนที่จะพัฒนาให้เทศกาลนี้เติบโตไปมากกว่าเดิม ซภายในปีหน้า ทั้งสองวางแผนที่จะทำงานควบคู่กับไปทั้งภาครัฐแและเอกชน เพื่อสนับสนุนเหล่านักดนตรีและกิจการในบางแสนให้มากขึ้น รวมไปถึงการอัพเกรดให้ BANGSAEN JAZZ WEEK กลายเป็น BANGSAEN JAZZ FESTIVAL ให้ได้

เราเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ที่ทั้งคู่สั่งสมมาตลอด ผสมเข้ากับแนวดนตรีที่ชอบ เราจะได้เห็น STICK LIVE PROJECT ทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายออกมาให้ทุกคนได้สนุกสนาน รวมถึงบางแสน ในอนาคตอาจกลายเป็นเมืองที่เราหลายคนนึกถึงเมื่อได้ยินเสียงเพลง เหมือนกันหลายๆหัวเมืองใหญ่ในต่างประเทศกันอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Sticky Live Projects และ Instagram : @stickyliveprojects

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม