Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

2021 Best Picks

ที่สุดแห่งปีในวงการดนตรี
Entertainment / LIPS GARÇON

สรุปที่สุดของผลงานดนตรีที่น่าสนใจในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อให้ทุกคนได้ทบทวนกันอีกครั้งว่า มีอะไรที่ถูกใจชาวการ์ซงกันบ้าง ก่อนจะไปหาเพลงใหม่ๆ ฟังกันต่อในปี 2022  

Best Music Video : MILLI – Not Yet

นานๆทีถึงจะได้เห็นมิวสิกวิดีโอคนไทยทำออกมาในรูปแบบนี้ เพลง Not Yet งานล่าสุดของแร็พเปอร์เล็กพริกขี้หนูวัย 19 ปี MILLI ด้วยเพลงที่ทำออกมาป๊อปกว่าเพลงที่ผ่านมา บวกกับเนื้อเรื่องหลักต้องการจะสื่อถึงเรื่อง consent หรือความยินยอมร่วมกันทั้งสองฝ่าย อย่างในเพลงนี้ก็คือเวลาจะมีอะไรกัน ถ้าคนหนึ่งบอกว่า ไม่พร้อม เธอก็ไม่มีสิทธิ์จะมาบังคับกันนะเอ้อ เพื่อที่จะไม่ให้ดูเป็นละครคุณธรรมจนเกินไป เพลงนี้ก็เลยได้ผู้กำกับไฟแรงสไตล์ชัด สอง-ศาศวัต เลิศฤทธิ์ ที่อยู่เบื้องหลังผลงานจี๊ดๆ ของศิลปินมามากมายทั้ง MATCHA, PYRA มาช่วยสร้างสรรค์ให้เรื่องราวในเพลงให้ดูแปลกใหม่ สดใส น่าหยิกขึ้นอีกหลายเท่าตัว โดยใส่กิมมิกความเป็นซิตคอมวัยรุ่นอเมริกันบันเทิงสุดๆ แล้วยังมีมีน-พีรวิชญ์ มาเป็นพระเอก mv คนแรกของมินนี่ด้วย ใครที่ได้ดูต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเคมีสองคนนี้เข้ากัน แถมจังหวะคอมเมดี้ก็โบ๊ะบ๊ะมาก ๆ 

Best Rising Star : Réjizz 

Réjizz หรือ เรย์เจย์-พีรภาส รังสิต จากเดิมที่อยู่ในกลุ่มศิลปิน Flow Dojo (Rhymekhamhaeng, Zeedox, Alec Orachi) และปล่อย EP แรกที่ชื่อ ‘Origins’ รวมเพลงเท่หลากสไตล์โชว์โฟลว์ภาษาอังกฤษไฟลุก จนทำให้เขาได้รับเลือกเป็น RAP IS NOW HIDDEN GEMS ในปีค.ศ. 2020 และได้แสดงในงาน ASEAN Music Showcase Festival 2021 มาแล้ว ล่าสุด เขาก็ได้เปิดตัวเป็นศิลปินสังกัดค่ายเพลงน้องใหม่ ODD FELLAS RECORDS ของแร็พเปอร์รุ่นพี่ Ziggavoy พร้อมกับปล่อยซิงเกิ้ลแรก ‘WORLDCLASS’ ในสไตล์แทร็พที่ถือว่าเป็นสิ่งใหม่สำหรับเขา เพราะที่ผ่านมาเจ้าตัวจะคุ้นเคยกับ Old School มากกว่า แต่ก็ถือว่า การลองเดินสายนี้ของ Réjizz เป็นอะไรที่น่าจับตามองมากๆ เพราะสามารถเอาสไตล์เฉพาะตัว ทั้งน้ำเสียง และอารมณ์ขันในไรห์มมาปรับใส่ในบีตแบบนี้ได้แปลกใหม่และน่าสนใจทีเดียว 

Best Album : Tilly Birds – It’s Gonna Be Okay

ในบรรดาศิลปินอัลเทอร์เนทิฟป๊อปของไทย ก็ต้องยอมรับว่า Tilly Birds เป็นวงที่มีพัฒนาการด้านดนตรีที่ก้าวกระโดดมาก นับตั้งแต่ผลงานอัลบั้มแรก ‘ผู้เดียว’ มาจนถึง ‘It’s Gonna Be Okay’ ที่เราพบว่า เป็นอัลบั้มป๊อปที่ค่อนข้างวาไรตี้ พวกเขาสามารถหยิบเอาความติดหู หรือเนื้อหาที่ใครๆ ก็รู้สึกมีประสบการณ์ร่วมมาใส่ไว้ในดนตรีที่ซับซ้อน ใส่ใจรายละเอียดในการเรียบเรียงได้อย่างมีชั้นเชิง ซึ่งแน่นอนว่า มันให้ความรู้สึกท้าทายการฟังของเรามากขึ้น แต่เพลงที่ย่อยง่ายก็ยังมีไว้ให้พักระหว่างทาง อีกทั้งการใช้คำมาร้อยเรียงเป็นเนื้อร้องของวงนี้มีความเฉพาะตัวมาตั้งแต่ต้น จนบางทีเราก็เซอร์ไพรส์ว่า โน้ตนี้ใช้กับคำนี้ก็ได้หรอ แต่พวกเขาก็ทำให้ดูแล้วว่า ได้! อย่างเช่นในเพลง ‘เบื่อคนขี้เบื่อ’ แล้วก็มีเพลงที่เขียนออกมาได้สุดจะไพเราะอย่าง ‘ติดตรงที่ฉัน’ แต่สำหรับเราพบว่าเพลง ‘เดอะแบก’ ในชุดนี้มีเสน่ห์และแปลกใหม่มากสำหรับ Tilly Birds ใครยังไม่ได้ฟังก็เริ่มได้เลย

Best Pop Track : 4EVE – วัดปะหล่ะ?

ไม่สามารถปฏิเสธความป๊อปฮอตฮิตของเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มนี้ได้จริงๆ เพราะไม่ว่าจะออกเพลงอะไรมาก็ปังไปเสียทุกเพลง แล้วยิ่งเมื่อ 4EVE มาร่วมงานกับ UrBoyTJ ที่วัยรุ่นยุค 2010s ต่างก็รู้ดีว่า แร็พเปอร์/ โปรดิวเซอร์คนนี้คือผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเกือบทั้งหมดของค่าย Kamikaze ที่ไม่ว่าจะเพลงอะไรก็ฮิตแทบทั้งหมดเหมือนกัน เลยทำให้เพลง ‘วัดปะหล่ะ?’ ที่ก็โปรดิวซ์โดยทีเจออกมามีกลิ่นอายที่ชวนนึกถึงยุคนั้น ป๊อปใสๆ ฟังสบาย ร้องโดยสาวๆ มากความสามารถ เลยทำให้เพลงนี้ครองทั้งชาร์ต และหัวใจคนฟังกันแบบไม่ต้องวัดกับใครที่ไหนเลย

Best of the Best : Coverดีๆ มักจะมาตอนเมากาว

ไม่มีใครไม่รู้จักช่องเพลงคัฟเวอร์ที่จริงจังและเกรียนที่สุดในขณะนี้ ‘Coverดีๆมักจะมาตอนเมากาว’ แม้เบื้องหน้าของพวกเขาจะดูเหมือนเพื่อนร่วมคณะสุดป่วนของเราก็ตามที แต่ดีกรีการ re-arrange ของแก๊งนี้คือระดับปรมาจารย์ดนตรี ด้วยการนำผลงานฮิตเลื่องชื่อในปัจจุบัน มาผสมข้ามสายพันธุ์กับเพลงดังในอดีต จนกลายเป็นคัพเว่อร์เวอร์ชันที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครกล้าทำเหมือนพวกเขาอีกแล้ว เพราะแอบใส่ท่อนแจ๊สอิมโพรไวส์ละมุนๆ เข้าไปให้เราเหวอกันแทบทุกคลิป แถมยังชวนเพื่อนๆ ในวงการทั้ง แตงโม The Voice, AUTTA, ไม้หมอน วชิรวิทย์ และอีกมากมาย มาร่วมสร้างความบันเทิงให้เรามาตลอดปี 2021 จนต้องยกรางวัล Best of the best  ให้พวกเขาไปเลย (ถ้าไม่รู้ว่าจะดูคลิปอะไรก่อนดี แนะนำ ‘เด็กเบญจมา ในจักรวาลดิสนีย์’ ‘SAMBLACK – ไม่ยินดี แต่ดนตรีรักสนุกเฉยเลย อุแง’ และ ‘รักควรมีสองคน เวอร์ชั่นเศร้าแต่เอาจริง’ เตรียมทิชชู่ไว้เยอะ ๆ เพราะขำน้ำตาไหลแน่นอน

Text : Montira V. 

Related Articles

29 April 2565

แวะไปเช็คอินที่ CDGRE ไลฟ์สไตล์คาเฟ่และร้านอาหารสุดเท่ ที่รวบตึงสามตัวท็อปของวงการอาหารและสตรีทแวร์ไว้ด้วยกัน

1 April 2565

แอบส่องแนวคิดและชีวิตในวันว่างของเจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ แห่ง BNK48

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม