Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

ปี 2023 แล้ว รอยสัก(ยัง)ไม่เหมาะกับผู้หญิงจริงหรือ

มุมมองที่เปลี่ยนไปของผู้หญิงกับรอยสัก
Art & Design / Culture

“ผู้หญิงมีรอยสัก คนไทยถือว่าเป็นผู้หญิงไม่ดี ทำงานที่ไหนเขาก็ไม่รับ จะรับราชการก็ไม่ได้” ประโยคข้างต้นนี้ ไม่ได้เป็นคอมเมนต์จากชาวเน็ตที่ไหน แต่เป็นคำพูดที่คุณพ่อพูดกับเราเอง ที่น่าฉงนก็คือ คนพูดน่าจะลืมไปว่า เราทำงานบริษัทเอกชนมาเป็นปีที่ 12 แล้ว คุณพ่ออออออ..

Angelina Jolie กับรอยสักยันต์ห้าแถวจากเมืองไทย
Angelina Jolie กับรอยสักยันต์ห้าแถวจากเมืองไทย

พูดตามตรง เราเองก็เคยมองรอยสักในแง่ลบมาก่อนเหมือนกัน รอยสักดูจะมีภาพจำที่พัวพันกับความเป็นชายอันดิบเถื่อน การสักเองก็มีกระบวนการอันเจ็บปวด เมื่อประกอบกับสไตล์ลวดลายรอยสักส่วนใหญ่ที่ออกไปทางโกธิกพังก์ทั้งหลาย ก็ยิ่งเจ็บปวดหม่นหมองกันไปใหญ่ ซึ่งไม่ค่อยจะเชื่อมโยงกับตัวตนของเราเท่าไร ส่วนรอยสักสายมูแบบห้าแถวแบบ Angelina Jolie ก็ไม่ใช่ทางสาวติสต์อย่างเรา

รอยสักที่มือของ Billie Eilish

รอยสักหลากสไตล์ของฮยอนอา 

จนกระทั่ง Pinterest, IG และวงการแฟชั่น ได้เปิดโลกให้เรารู้จักกับลายสักแบบมินิมัล  รอยสักสไตล์สาวน้อยมาพร้อมกับสีสันสดใส บางลายก็เป็นกราฟิกน่ารัก มีความหมาย มีลูกเล่นน่าสนใจที่เล่นกับผิวส่วนนั้นๆ เป็นเหมือนเครื่องประดับเก๋ไก๋บนร่างกายที่มีความนัยบางอย่างเชื่อมโยงกับตัวตนของเจ้าของ พอผ่านตามากๆเข้า ทัศนคติที่มีต่อรอยสักของเราก็เปลี่ยนไป เราเริ่มคิดเล่นๆว่า ถ้าลายนั้นลายนี้อยู่บนหัวไหล่หรือข้อมือเราจะเป็นยังไงน้า

แทยอน Girls’ Generation กับรอยสักตะมุตะมิเล็กๆของเธอ 

เราเริ่มหาสตูดิโอช่างสักที่มีสไตล์งานแบบที่เราชอบ สะดุดที่แรกกับ White House Studio ย่านลาดกระบัง งานออกไปในทางลายเส้นการ์ตูนมินิมัลน่ารัก เต็มไปด้วยไอเดียและลูกเล่นซุกซน ลูกค้าสามารถคิดแบบและร่างภาพคอนเซ็ปต์คร่าวๆให้ช่างวาดต่อให้สวยขึ้นได้ด้วย แถมรายได้จากการสักส่วนหนึ่งยังส่งต่อไปเป็นค่าอาหารแมวจรอีก ถูกใจทาสแมวยิ่งนัก

ไถฟีดไปเรื่อยๆ ก็เจอช่างสักสาวไทย ที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์มากมาย อย่าง ช่างฝน @mars.tatt  ช่างเมย์ @madmeiji หรือช่างเฟ @fairynumbers.444

ลายสักดีไซน์ของ @fairynumbers.444

ลายสักดีไซน์ของ @fairynumbers.444

รู้ตัวอีกทีเราก็มีรอยสักรอยแรกที่ต้นแขนซ้ายแล้ว โจทย์ต่อมาก็คือ เราจะบอกคนที่บ้านยังไง จะเอารอยสักบนผิวขาวๆของสาวหมวย ไปโชว์ผู้ใหญ่เบบี้บูมเมอร์คอนเซอร์เวทีฟมาตรฐานชนชั้นกลาง ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ชิลๆ เรานึกทบทวนว่า จะโดนลงโทษอย่างไรบ้าง 

  1. หักค่าขนม… ทำงานมาหลายปี เงินเดือนก็พอจะดีอยู่ 
  2. กักบริเวณ…ใบขับขี่ก็มี รถก็ผ่อนเอง ไม่น่าจะติดอะไร 
  3. โดนตี …ไปงานวิ่งมาบ้างแล้ว เรื่องหลบหลีกไม่น่าจะใช่ปัญหา 
  4. ตัดจากกองมรดก …แหมอย่างกับลูกสาวบ้านคนจีนจะหวังได้อะไรมากมาย ยังไงก็เป็นของพี่ชายอยู่แล้ว

ลายสักดีไซน์ของ  @mars.tatt

ลายสักดีไซน์ของ  @mars.tatt 

พิจารณาแล้วการเปิดรอยสักให้ครอบครัวเห็นก็ไม่น่าจะใช่ปัญหาของเรา แต่เป็นปัญหาของคนที่เห็นเองมากกว่า ว่าเขาจะคิดอย่างไรกับเรา เขาอาจโกรธ เขาอาจผิดหวัง เขาอาจมองว่าเรากลายเป็นผู้หญิงไม่ดีไปแล้ว เขาอาจไม่รับเราทำงานข้าราชการ… 

แต่ก็เช่นเดียวกับเราในอดีต เมื่อโลกทัศน์กว้างขึ้น ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ได้เห็นสิ่งใหม่ที่หลุดออกจากกรอบเดิมๆ เหมือนที่เราเห็นลายสักสไตล์ใหม่ๆ ที่ต่างจากลายสักสไตล์เดิมๆที่คุ้นชิน จนเปลี่ยนความคิด วันหนึ่งเขาก็อาจเปลี่ยนความคิดเช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงความคิดทัศนคติต่อสิ่งๆหนึ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา และเวลาเป็นสิ่งที่เรามีให้ครอบครัวได้เสมอ

ลายสักดีไซน์ของ @madmeiji

ลายสักดีไซน์ของ @madmeiji 

หรือท้ายที่สุดแล้ว ‘ถ้า’ เขาจะไม่เปลี่ยน ถ้าสังคมไทยจะยังมีอคติต่อรอยสักของผู้หญิงต่อไป อคตินั้นจะส่งผลลบต่อเราแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรายังต้องพึ่งพิงพวกเขามากน้อยเพียงไร  

หากเรายืนหยัดด้วยตนเองได้ อคติเหล่านี้ก็ไม่มีความหมาย    

บางทีที่สังคมปัจจุบันยอมรับผู้หญิงมีรอยสักมากขึ้น ก็อาจเป็นเพราะผู้หญิงพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้นก็เป็นได้

Words: Roongtawan Kaweesilp

ภาพจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม