Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

คนนอนดิ้นมาทางนี้ Withings Sleep อุปกรณ์วัดคุณภาพการนอนแบบไม่ต้องสวม

Sleep Tracker ที่แค่วางใต้ฟูกแล้วตื่นมารู้เลยว่านอนแย่หรือแน่นิ่ง
Beauty / Gadget / Tech / Wellness & Aesthetic

ไม่ต้องให้เจ้าหญิงออโรร่ามายืนยัน  เราต่างก็รู้กันดีว่า การนอนหลับช่วยให้ผิวพรรณผุดผ่อง การนอนหลับอย่างมีคุณภาพคือเคล็บลับสำคัญของความสวย และรวยด้วย เพราะยิ่งนอนหลับดี สมองก็ยิ่งดีมีสมาธิ ทำอะไรก็ไหลลื่นคล่องตัวไปหมด  คุณภาพการพักผ่อนจึงเป็นสิ่งที่คนรักสุขภาพถวิลหา แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า เรานอนหลับมีคุณภาพแค่ไหน ในเมื่อเราไม่อาจมานั่งดูตัวเองตอนหลับได้

เจ้าหญิงออโรร่า จากเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา
เจ้าหญิงออโรร่า จากเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา Photo: Walt Disney Productions

ถ้าหากใครเคยใช้อุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพอย่าง Fitbit, Garmin หรือ Apple watch ก็น่าจะพอคุ้นเคยกับฟังชั่น Sleep Tracker ตรวจเช็คคุณภาพการนอนกันมาบ้าง แต่เรื่องของเรื่องก็คือ การใส่นาฬิกาหรือสายรัดข้อมือตอนนอนไม่ใช่เรื่องที่สบายนัก หลายคนไม่คุ้น ไม่ชิน รู้สึกติดขัด ทำให้หลับไม่สบายเท่าที่ควร ส่วนแอปพลิเคชันวัดคุณภาพการนอนแบบใช้สมาร์ทโฟนเป็นเซ็นเซอร์ ก็ไม่สะดวกในการใช้งานที่ต้องคอยวางมือถือไว้ข้างหมอนตลอดคืน ซึ่งปัญหาทั้ง 2 อย่างนี้ Withings Sleep ช่วยคุณได้

Withings Sleep เป็นอุปกรณ์วัดคุณภาพการนอนแบบไม่ต้องสวมใส่ เพียงวางแผ่นเซ็นเซอร์ขนาด 25 x 7.5 นิ้วไว้ใต้ฟูกบริเวณเดียวกับช่วงอก เซ็นเซอร์จะส่งข้อมูลผ่าน Wi-Fi ให้ตรวจสอบได้ผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน ซึ่งมีทั้งข้อมูลระยะเวลาในการนอนหลับ ชีพจรขณะหลับ การกรน และที่สำคัญวงจรการนอน

การนอนหลับของคนเราในตอนกลางคืนมีลักษณะเป็นรอบๆ 4-5 รอบต่อคืน เรียกว่า วงจรการนอน หรือ จังหวะรอบการนอน ในแต่ละรอบจะประกอบด้วย 5 ระยะ หากเราตื่นในช่วงระยะที่ 3-4 ซึ่งเป็นระยะหลับลึก จะทำให้คุณภาพการนอนไม่ดี ตื่นมางัวเงีย ไม่สดชื่น ในทางกลับกันหากตื่นในระยะที่ 1, 2 , 5 หรือ REM sleep เราจะสดชื่น และรู้สึกว่าได้รับการพักผ่อนที่เต็มที่

Photo : theverge.com

นอกจากตรวจสอบวงจรการนอนหลับ  จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเฝ้าระวังอาการหยุดหายใจขณะหลับ ด้วยวิธีการตรวจสอบความถี่ของการหายใจ อัลกอริทึมจะวิเคราะห์การหายใจโดยอ้างอิงจากรูปแบบที่เกิดขึ้นในช่วงตอนกลางคืน เพื่อตรวจหาการหายใจติดขัด สัญญาณของปัญหาการหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายมากทางการแพทย์

Photo: Withings

หลังจากตื่นนอน ข้อมูลทั้งหมดจะพร้อมอยู่ในแอปพลิเคชัน Health Mate และยังสามารถสร้างไดอารีการนอนในรูปแบบไฟล์ PDF เพื่อให้คุณสามารถมองเห็นภาพรวมการนอนของคุณในแต่ละช่วงเวลา สัปดาห์ เดือน หรือไตรมาส เพื่อประเมินได้ว่าปัจจัยอะไรส่งผลต่อคุณภาพการนอนของคุณบ้าง และถ้าหากคุณไม่ใช่สายวิเคราะห์ข้อมูล ตัวแอปพลิเคชันก็มีการสรุปเป็นคะแนนการนอนให้คุณในแต่ละวัน เพื่อความง่ายในการทำความเข้าใจอีกด้วย

แอปพลิเคชัน Withings Health Mate
แอปพลิเคชัน Withings Health Mate Photo: Withings

อย่างไรก็ดี Withings Sleep ก็ยังมีข้อด้อยอยู่บ้าง เมื่อเปรียบเทียบกับ Sleep Tracker แบบที่เป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่สามารถเก็บข้อมูลสุขภาพในกิจกรรมอื่นๆได้ เช่น คำนวนแคลอรีในการออกกำลังกายและนับก้าวเดิน ในขณะที่ Withings Sleep ใช้สำหรับการนอนเท่านั้น ด้วยราคา 4,490 บาท ถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง สำหรับการใช้งานที่จำกัดเพียงอย่างเดียว

แต่ถ้าคุณชอบการนอนหลับอย่างปราศจากสิ่งแปลกปลอมบนร่างกายแล้ว ก็ถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่า  

Words: Roongtawan Kaweesilp 

ข้อมูลจาก:  

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม