Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

The Glory เมื่อลูกขอไม่ไปต่อกับพ่อแม่สุด Toxic และครอบครัวที่เราเลือกเอง

ยอนจิน...เธอกับฉันต่างก็เป็นเหยื่อของครอบครัวพังๆ
Culture / Entertainment

***Spoiler Alert เนื้อหาของบทความนี้เปิดเผยเนื้อหาของซีรีส์

มุนดงอึนเป็นเด็กนักเรียนธรรมดา การดำรงอยู่ของเธอแทบจะไม่มีผู้ใดสังเกตเห็นหรือใส่ใจ เมื่อเธอมาโรงเรียน ที่ทางเดียวที่เป็นของเธอก็คือโต๊ะเรียน นอกเหนือไปจากนั้นแล้ว ทุกแห่งดูจะเป็นสถานที่แปลกปลอมสำหรับเธอทั้งสิ้น

แม้จะใช้ชีวิตกลืนหายไปกับบรรยากาศ หากก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่มองเห็นและถึงกับจดจำชื่อของเธอได้ “ดงอึน พวกเรารอเธอตั้งนานแน่ะ” ‘กลุ่มเพื่อน’ รอคอยให้ดงอึนเดินไปหายังจุดนัดพบในโรงยิมของโรงเรียน เพื่อจะใช้ผิวหนังบนร่างกายเธอมาทดสอบที่ม้วนผมไฟฟ้าว่าร้อนได้ที่แล้วหรือยัง ก่อนจะใช้มันม้วนผมให้กันและกัน

นั่นคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นใน The Glory ซีซั่น 1 ทั้ง 2 พาร์ท ซีรีส์ว่าด้วยเหยื่อที่ใช้เวลา 20 ปีวางแผนและเตรียมการอย่างสลับซับซ้อน เพื่อกลับมาคิดบัญชีกับผู้ที่เคยกระทำเธอไว้

กลุ่มเพื่อนรอคอยดงอึนในโรงยิม
กลุ่มเพื่อนรอคอยดงอึนในโรงยิม Photo: Netflix

The Glory ซีซั่นแรก พาร์ท 1 ได้รับเสียงตอบรับอื้ออึง ขณะที่พาร์ท 2 กลายเป็นซีรีส์ที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษที่มีผู้ชมมากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของเน็ตฟลิกซ์ เมื่อผู้คนเอาใจช่วยเด็กสาวยากจนไร้ที่พึ่งที่ถีบตัวเองจากสาวโรงงาน พากเพียรเรียนหนังสือกระทั่งมีฐานะ และใช้ปัญญากับทรัพย์ศฤงคารที่หามาได้ไปกับการล้างแค้นเพื่อนจากนรกทั้ง 5 คนนั่น

เราได้เห็นดงอึน-หญิงสาวร่างแบบบางที่มีอำนาจชักใยผู้คนมากมายให้พลิกคว่ำไม่เป็นท่า เธอกระชากหน้ากาก ‘เพื่อน’ ในวัยเด็กทีละคน อาทิ ซาราที่หน้าฉากดูเป็นจิตรกรที่ประสบความสำเร็จ เป็นลูกสาวบาทหลวงคนดีย์ แต่แท้จริงแล้วเป็นขี้ยาที่จ้างศิลปินเด็กๆมาวาดรูปให้ และคุณพ่อบาทหลวงของเธอก็ยักยอกเงินทำบุญของเหล่าผู้ศรัทธา

ซารา ศิลปินที่ใช้เวลาเล่นยามากกว่าวาดรูป
ซารา ศิลปินที่ใช้เวลาเล่นยามากกว่าวาดรูป Photo: Netflix

หรือพัคยอนจิน ศูนย์กลางแห่งการบูลลี่ที่คนทั่วไปมองเห็นแต่ภาพผู้สื่อข่าวพยากรณ์อากาศสาวสวย สามีหล่อ ลูกน่ารัก ครอบครัวแสนสุข หน้าที่การงานดีและร่ำรวย ดงอึนฉีกหน้ากากเหล่านี้ เผยให้เห็นเนื้อในของผู้หญิงที่สวมเขาให้สามีมาทั้งชีวิต ลูกน่ารักนั่นก็เป็นหน่อเนื้อเชื้อไขของเพื่อนชาย/คู่นอน

พัคยอนจินกับฮาโดยอง คู่ชีวิตสุดเพอร์เฟกต์ (?)
พัคยอนจินกับฮาโดยอง คู่ชีวิตสุดเพอร์เฟกต์ (?) Photo: Netflix

ท่ามกลางฉากล้างแค้นสุดสะใจคนดูเหล่านี้ แต่ภายในเสี้ยววินาที ดงอึนที่ดูเยือกเย็นและมั่นใจกลับแตกสลายพังทลายเมื่ออยู่ต่อหน้าสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘แม่’

แม่ที่ปล่อยให้ดงอึนปากกัดตีนถีบโตมาเอง ไม่เอาเรื่องแก๊งบูลลี่สมัยมัธยมเพื่อแลกกับเงิน และมาวันนี้นางโผล่มาในชีวิตลูกสาวอีกครั้งเมื่อยอนจินพบว่าแม่คือจุดอ่อนเดียวของดงอึน และจ้างให้แม่มาป่วนโรงเรียนที่ลูกสาวเป็นครู เพื่อให้ลูกโดนไล่ออก แม่ยังตามไปป่วนที่ห้องพัก และถึงขั้นเผาห้องไปเสียเลย เพราะนึกขึ้นมาได้ว่าลูกสาวกลัวไฟ

คนดูได้เห็นอารมณ์อื่นบ้างของดงอึนหลังจากเห็นแต่สีหน้าเรียบเฉยเย็นชาของเธอมาเกือบ 2 พาร์ท เธอร้องไห้ กรีดร้อง ยื้ดยุดกับแม่ ทำนบความรู้สึกที่เธอปิดกั้นไว้ทลายลงอย่างไม่มีดีเมื่อแม่มากดปุ่มกระตุ้นต่อมโกรธ

สีหน้าดีใจของแม่มุนดงอึนเมื่อเห็นหน้าลูกสาว
สีหน้าดีใจของแม่มุนดงอึนเมื่อเห็นหน้าลูกสาว Photo: Netflix
สิ่งที่แม่ทำกับลูกสาวหลังจากกลับเข้ามาในชีวิตลูก
สิ่งที่แม่ทำกับลูกสาวหลังจากกลับเข้ามาในชีวิตลูก Photo: Netflix

ใน The Glory เราได้เห็นภาพครอบครัวที่บิดเบี้ยวกันทุกบ้าน คุณจะโตเป็นผู้ใหญ่ จะแก่สักแค่ไหน คุณก็ยังเป็นลูกที่ร้องหาแม่ อย่างยอนจินที่มีแม่คอยตามล้างตามเช็ดมาให้ตั้งแต่เด็ก ทั้งไปล็อบบี้ครูและแม่ของดงอึนเมื่อลูกทำผิด ให้สินบนตำรวจไปทำลายหลักฐานและพลิกคดีเมื่อลูกฆ่าคน แต่ดงดึนใช้ท่าไม้ตายเดียวกับที่ยอนจินใช้กับเธอ จุดอ่อนของลูกก็คือแม่

เมื่อดงอึนเอาหลักฐานคดีฆาตกรรมที่ยอนจินได้ก่อไว้ไปประเคนกับตำรวจ เป็นการบีบให้แม่ของยอนจินต้องเลือกว่าจะให้ตัวเองหรือลูกสาวติดคุก ไม่ว่าที่ผ่านมาแม่จะทอดทิ้งหรือปลอบประโลมลูก ที่สุดแล้วแม่ของดงอึนและยอนจินก็อีหร็อบเดียวกัน คือต่างก็ทำเพื่อตัวเอง และความจริงข้อนี้ทำลายยอนจินจนหมดท่า

แม่ของยอนจินที่ปกป้องลูกสาวด้วยเงินและผ้ายันต์จากคนทรง
แม่ของยอนจินที่ปกป้องลูกสาวด้วยเงินและผ้ายันต์จากคนทรง Photo: Netflix

ซอน-อา ลูกสาวของคังฮยอน-นัม แม่บ้านที่กลายเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของดงอึน เติบโตมาในบ้านเล็กๆที่มีสมาชิกสามคน ได้แก่ พ่อเมาอาละวาด แม่ที่เป็นกระสอบทรายให้พ่อ และเธอที่เป็นกระสอบทรายสำรองให้พ่อในเวลาที่แม่ไม่อยู่ สุดท้ายคนที่ทำหน้าที่เลี้ยงดูส่งเสียให้การศึกษาซอน-อากลับเป็นดงอึน

สภาพของซอน-อาเมื่อแม่ไม่อยู่ เธอจะกลายเป็นกระสอบทรายของพ่อแทนแม่
สภาพของซอน-อาเมื่อแม่ไม่อยู่ เธอจะกลายเป็นกระสอบทรายของพ่อแทนแม่ Photo: Netflix

ขณะที่ฮาเยซอล ลูกสาววัยอนุบาลของยอนจินที่มีพ่อตามใบเกิดชื่อฮาโดยอง แต่พ่อตามสายเลือดชื่อจองแจจุน คนที่เด็กน้อยรู้จักมาทั้งชีวิตในฐานะ ‘ลุง’ ที่เป็น ‘เพื่อนสนิท’ ของแม่ แต่ในเวลาที่เปราะบางที่สุด เด็กน้อยวิ่งไปกอดพ่อนอกสายเลือดอยู่ดี

หากจะมีสิ่งหนึ่งที่ Elon Musk พูดเข้าหูอยู่บ้างก็น่าจะเป็นสิ่งที่เขาเคยพูดถึงลูก (ที่ปัจจุบันมีถึง 10 คน จากแม่ 3 คน) ว่า “ลูกไม่ได้ขอมาเกิด ผมต่างหากที่เลือกให้ลูกเกิดมา ลูกไม่ได้ติดค้างอะไรผม ผมต่างหากที่ติดค้างลูกทุกสิ่งทุกอย่าง”

ในที่สุด ยอนจินและแม่ก็ได้อยู่ด้วยกัน แต่อยู่กันคนละแดนในทัณฑสถานหญิง

แจจุน (ซ้าย) พ่อแท้ๆ กับโดยอง (ขวา) พ่อตามใบเกิดของฮาเยซอล
แจจุน (ซ้าย) พ่อแท้ๆ กับโดยอง (ขวา) พ่อตามใบเกิดของฮาเยซอล Photo: Netflix
ฮาโดยองกับฮาเยซอล เลือกจะเป็นพ่อลูกกันแม้ไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน
ฮาโดยองกับฮาเยซอล เลือกจะเป็นพ่อลูกกันแม้ไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน Photo: Netflix

ฮาเยซอลกับฮาโดยอง สองคนพ่อลูกที่ได้เกี่ยวข้องกันทางสายเลือดไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยกัน หลังจากกำจัดพ่อแม่แท้ๆของลูกให้พ้นทางแล้ว

ดงอึนซึ่งเคยมีแม่เป็นครอบครัวเพียงคนเดียว ก็จัดการกำจัดแม่ให้ออกไปจากชีวิต ด้วยการพาแม่ไปอยู่โรงพยาบาลจิตเวช เธอเลือกครอบครัวของเธอเอง ทั้งอดีต

พยาบาลในห้องพยาบาลในโรงเรียนมัธยม ซึ่งเป็นผู้ใหญ่คนเดียวที่ ‘มองเห็น’ ดงอึนและบาดแผลของเธอ คังฮยอนนัมกับลูกสาวที่โดนสามีและพ่อทุบตี และคุณหมอจูยอจอง ผู้สูญเสียพ่อไปจากการโดนอสูรในร่างมนุษย์ฆ่าตายและเป็นคนเดียวที่ดงอึนยอมให้เห็นรอยยิ้ม

ครอบครัวใหม่ของคุณหมอจูกับคุณครูมุน
ครอบครัวใหม่ของคุณหมอจูกับคุณครูมุน Photo: Netflix

ครอบครัวที่เราเลือกเองอาจประกอบไปด้วยผู้คนที่แตกสลายและแหว่งวิ่น แต่เป็นคนที่เราสามารถเปิดเผยตัวเองในสภาพที่เปราะบางที่สุดของเราแก่เขาได้โดยไม่ถูกตัดสินหรือมองเมิน

ไม่ใช่การล้างแค้นที่สำเร็จอย่างสดสวย แต่ครอบครัวที่เธอเลือกเองต่างหากที่เป็น The Glory ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของดงอึน

Words: Suphakdipa Poolsap

ข้อมูลจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม