Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

LOUIS VUITTON Tambour Twenty

ฉลอง 2 ทศวรรษแห่งความสำเร็จของเรือนเวลาชั้นสูง
Fashion / Watches & Jewelry

เวลาล่วงมาสองทศวรรษแล้วสำหรับเรือนเวลา Tambour (ตอมบูร์) คอลเลกชันนาฬิกาของแบรนด์หรู Louis Vuitton (หลุยส์ วิตตง) นับจาก ค.ศ. 2002 ที่นาฬิกาตระกูลนี้ถือกำเนิดขึ้นในฐานะนาฬิกาต้นแบบแรกที่ทางแบรนด์ตั้งใจรังสรรค์เพื่อทำตลาดนาฬิกาอย่างจริงจัง เป็นเครื่องพิสูจน์ความหลงใหลที่แบรนด์มีต่อเครื่องบอกเวลาชั้นสูง นอกเหนือจากแฟชั่นและการเดินทางอันล้ำค่า Tambour กับอายุครบ 20 ปี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนักที่ Louis Vuitton จะออกรุ่นพิเศษมาเพื่อเฉลิมฉลองดังกล่าว ซึ่งแบรนด์เลือกที่จะใช้ Tambour รุ่นพิเศษนี้สำหรับสื่อสาร ตลอดจนเป็นที่ระลึก จนในที่สุด Louis Vuitton Tambour Twenty (หลุยส์ วิตตง ตอมบูร์ ทเวนตี) ที่ผลิตขึ้นแบบ ‘Limited Edition’ เพียง 200 เรือนเท่านั้น จึงถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ วาระนี้

Tambour Twenty รุ่นฉลอง 20 ปีนี้ เป็นนาฬิกาโครโนกราฟที่รักษาเอกลักษณ์ความเป็น Tambour แบบดั้งเดิมไว้อย่างลงตัว ด้วยรูปทรงตัวเรือนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ‘กลอง’ หรือคำว่า ‘Tambour’ ในภาษาฝรั่งเศส ตัวเรือนสเตนเลสสตีล มีขนาด 41.5 มิลลิเมตร ความหนา 13.2 มิลลิเมตร ปิดทับด้วยกระจกหน้าปัดคริสตัลแซฟไฟร์แบบราบ เคลือบสารกันแสงสะท้อน ขาตัวเรือนทรงเขายึดกับสายนาฬิกาหนังจระเข้สีน้ำตาลเข้ม ขอบด้านบนตัวเรือนขัดเงามีขนาดเส้นรอบวงน้อยกว่าด้านล่าง มีการสลักชื่อแบรนด์ 12 ตัวอักษร ‘L O U I S V U I T T O N’ ไว้บนตัวเรือน ตำแหน่งเดียวกับสเกล 12 ชั่วโมง เม็ดมะยมทรงแปดเหลี่ยมสลักตรา ‘LV’ ตรง 3 นาฬิกาขนาบด้วยปุ่มกดรูปทรงเหลี่ยมมน 2 ปุ่ม สำหรับฟังก์ชันจับเวลา เมื่อพลิกมาด้านหลังจะพบแผ่นคริสตัลแซฟไฟร์โปร่งใส เผยให้เห็นกลไกด้านใน มาพร้อมความสามารถกันน้ำลึก 100 เมตร

หน้าปัดของ Tambour Twenty ใช้สีน้ำตาลผิวขัดลาย ‘Sunray’ มีหน้าปัดย่อย 2 วงตรงตำแหน่ง 3 กับ 9 นาฬิกา เป็นแผ่นวงลายสเนลสีดำ ล้อมด้วยเส้นวงแหวนเคลือบโรเดียม ติดตั้งหลักชั่วโมงครบ 12 ตำแหน่ง สลับระหว่างชิ้นเลขอารบิกกับแท่งสี่เหลี่ยม มีช่องหน้าต่างวันที่ทรงเหลี่ยมเจาะไว้ที่ 4-5 นาฬิกา เพื่อให้อ่านตัวเลขสีขาวบนจานสีดำ ขณะที่หน้าปัดตรงตำแหน่ง 6 นาฬิกา ของเข็มจับเวลาชั่วโมงไม่ได้แยกส่วนออกจากพื้นหน้าปัดหลัก มีแค่สเกลจากตำแหน่ง 9 ถึง 3 นาฬิกา พิมพ์ด้วยสีขาว ร่วมกับครึ่งล่างที่พิมพ์คำ ‘T W E N T Y’ ด้วยสีเหลือง โดยการออกแบบเข็มจับเวลาทั้ง 3 เป็นสีเหลืองเช่นเดียวกับคำว่า ‘Twenty’ นี้อ้างอิงมาจากสีของด้ายที่ใช้เย็บเครื่องหนังในอดีต และเป็นตัวแทนของอักษร ‘LV’ สีเหลืองทองของลาย ‘Monogram’ (โมโนแกรม) บนหนังสีน้ำตาลสุดไอคอนิก ซึ่งหนังสีน้ำตาลนี้เป็นที่มาของสีน้ำตาลบนหน้าปัดนั่นเอง

กลไกที่ใช้ใน Tambour Twenty เป็นจักรกลที่มาจากพื้นฐานของกลไก Zenith El Primero (เซนิธ เอล พริเมโร) ซึ่งเป็นบริษัทนาฬิการ่วมเครือ LVMH โดยเป็นกลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ Cal.LV277 สามารถจับเวลา 12 ชั่วโมง พร้อมฟังก์ชันวันที่ มีจำนวนทับทิม 31 ชิ้น ทำงานด้วยความถี่ 36,000 ครั้ง/ชั่วโมง และสำรองพลังงานได้ราว 50 ชั่วโมง เป็นการผลิตและประกอบแบบ ‘In-house’ ที่เวิร์กช็อป ‘La Fabrique du Temps Louis Vuitton’ (ลา ฟาบรีค ดู ตอมส์ หลุยส์ วิตตง) ของ Louis Vuitton ในเมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

ภายใต้รูปโฉมเรียบหรู ทว่าดูไม่หวือหวา เปรียบดั่งสัญลักษณ์สำคัญของนาฬิกา Louis Vuitton Tambour ที่รับรู้ได้ทันทีเมื่อแรกเห็น นาฬิการุ่นนี้ยังมาพร้อมกล่องบรรจุที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกระเป๋าเดินทางในตำนานลวดลาย ‘Monogram’ ของ Louis Vuitton ซึ่งจำกัดจำนวนการผลิตไว้เพียง 200 เรือนเท่านั้น โดยมีกำกับไว้ด้วยข้อความ ‘Twenty’ และ ‘Limited Edition 200 Pieces’ อย่างชัดเจนบนขอบฝาหลัง

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม