Search
Close this search box.
Search
Close this search box.
HOME / Fashion / Trends

จุดพัง! ที่ทำให้ Law Roach (ลอว์ โรช) สไตลิสต์คู่ใจเซนดาย่า พอกันทีกับแฟชั่นดารา

ผู้อยู่เบื้องหลังลุคพรมแดง Best Dressed ของเหล่าคนดัง
Fashion / Trends

ทุกครั้งที่ Zendaya ออกจากบ้าน ราวกับว่าสื่อแฟชั่นทุกสำนักเว้นที่ว่าง Best Dressed ให้เธออยู่แล้ว เมื่อตั้งแต่ก้าวจากการเป็นดาราเด็กช่องดิสนีย์และได้พบกับชายคนหนึ่งซึ่งใช้แฟชั่นพลิกอาชีพของเธอให้รุ่งโรจน์ ในฐานะแฟชั่นไอคอนคนใหม่ของโลก ชายคนนั้นชื่อว่า Law Roach เจ้าของฉายา ‘สถาปนิกนักออกแบบอิมเมจ’

Law Roach สไตลิสต์คนดัง
ลอว์ โรช สไตลิสต์คนดัง Photo – Gilbert Flores/GettyImages

ลอว์ โรช คือชื่อที่มักพ่วงท้ายไปกับชื่อคนดัง อาทิ เซนดาย่า, Bella Hadid, Ariana Grande, Celine Dion หรือ Megan Thee Stallion เพราะเขาคนนี้คือสไตลิสต์ผู้เสกลุคเรียกแสงแฟลชช่างภาพบนพรมแดง และเรียกยอดไลค์ในโซเชียลมีเดียได้ชะงัดนัก

สิ่งที่ทำให้ลอว์ โรช แตกต่างจากสไตลิสต์คนอื่นๆก็คือ เขาไม่ได้แค่หาเสื้อผ้ามาให้ดาราใส่ออกงาน แต่เขาใช้แฟชั่นผลักดันหน้าที่การงานให้แก่ ‘ลูกค้า’ ของตน

ลอว์โรชกับลูกค้าเอลิสต์ (ซ้าย) นาโอมิ แคมป์เบลล์ และ (ขวา) เซนดาย่าที่แฟชั่นโชว์ Valentino Spring-Summer 2023
ลอว์โรชกับลูกค้าเอลิสต์ (ซ้าย) นาโอมิ แคมป์เบลล์ และ (ขวา) เซนดาย่าที่แฟชั่นโชว์ Valentino Spring-Summer 2023
Photo: Zabulon Laurent/ABACA/Shutterstock

ก่อนจะมาเป็นสไตลิสต์ให้กับคนดัง ลอว์เปิดร้านขายเสื้อผ้าวินเทจ Deliciously Vintage ในแอลเอ วันหนึ่งในปี 2011 เด็กสาววัย 14 เข้ามาในร้านกับพ่อ ลงท้ายลอว์ช่วยเธอหาเสื้อผ้าใส่ไปรอบฉายปฐมทัศน์ของสารคดี Justin Bieber: Never Say Never เขาให้เธอใส่กระโปรงหนังแก้วสีเขียวของ Alexander Wang กับเบลเซอร์สีเงินจาก Alice and Olivia เด็กสาวคนนั้นถูกถ่ายรูปลงสื่อทุกหัว และลอว์ก็กลายเป็นสไตลิสต์ส่วนตัวของ ‘เซนดาย่า’ มานับแต่นั้น

ลุคแรกที่ลอว์แต่งตัวให้กับเซนดาย่าในวัย 14
ลุคแรกที่ลอว์แต่งตัวให้กับเซนดาย่าในวัย 14 Photo: Alamy

ปัจจุบันเซนดาย่าอายุ 26 ปี นอกจากจะสลัดภาพดาราเด็กใสๆของช่องดิสนีย์ได้อย่างราบคาบแล้ว ลอว์ใช้แฟชั่นสร้างความมั่นใจว่า ทุกครั้งที่เธอออกงาน ชื่อเซนดาย่าจะเป็นที่จดจำของผู้คน วิธีการก็คือ เขาให้เซนดาย่าใส่เสื้อผ้าลุคเดียวกับดาราคนอื่น เพื่อให้เธอได้มีรูปลงคอลัมน์ประเภท ‘ใครใส่สวยกว่า’ เพราะในเวลานั้นไม่มีแบรนด์ไหนให้ดาราโนเนมคนนี้ใส่ กลยุทธ์นี้เองที่ทำให้ชื่อเซนดาย่าเป็นที่รู้จัก และหลังจากนั้นทุกลุคของเธอคือประวัติศาสตร์

เซนดาย่าสวมเดรส Versace ในลุค Joan of Arc ที่งาน Met Gala 2018
เซนดาย่าสวมเดรส Versace ในลุค Joan of Arc ที่งาน Met Gala 2018 Photo: Taylor Hill GettyImages

เซนดาย่าแปลงร่างเป็น Cher ในเดรสโอตกูตูร์จาก Valentino ที่งานออสการ์ปี 2021
เซนดาย่าแปลงร่างเป็น Cher ในเดรสโอตกูตูร์จาก Valentino ที่งานออสการ์ปี 2021 Photo – Pool Getty Images Entertainment Getty Images

เซนดาย่าสวมสูทกระดุม 3 แถวจาก Sportmax ที่อาฟเตอร์ปาร์ตี้ของ Vanity Faor ปี 2022
เซนดาย่าสวมสูทกระดุม 3 แถวจาก Sportmax ที่อาฟเตอร์ปาร์ตี้ของ Vanity Faor ปี 2022
Photo: AXELLE/BAUER-GRIFFIN/FILMMAGIC

ส่วนในปี 2016 ลอว์ได้เจอกับเซลีน ดิออน ดีว่าเสียงทรงพลังที่ขอร้องให้เขาไปปารีสกับเธอ 1 เดือน เพื่อช่วยดูแลเสื้อผ้าลุคสตรีตสไตล์ช่วงปารีสแฟชั่นวีคให้เธอ

ตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพนักร้องในปี 1981 เซลีน ดิออน ไม่เคยมีภาพลักษณ์ว่าเป็นคนดังสายแฟ แต่เมื่อเธอก้าวออกในสเว็ตเชิ้ตพิมพ์ลายจากหนัง Titanic (ที่เซลีนร้องเพลงประกอบหนัง My Heart Will Go On) ของ Vetements กางเกงยีนส์สลิมฟิต และรองเท้าส้นสูงสีเมทัลลิกทองของ Gucci สื่อแฟชั่นประกาศแต่งตั้งให้เธอเป็น ‘ราชินีแฟชั่น’ คนใหม่ในบัดดล และตลอดหนึ่งเดือนที่ลอว์อยู่ที่ปารีสกับเซลีน ทั้งสองก็ทำให้ปาปารัซซีและช่างภาพสตรีตสไตล์รัวชัตเตอร์กันมือหงิก

ลุคแรกที่ลอว์ โรชแต่งตัวให้เซลีน ดิออนในปี 2016
ลุคแรกที่ลอว์ โรชแต่งตัวให้เซลีน ดิออนในปี 2016 Photo – SPLASH NEWS

เซลีน ดิออนสวมเดรสโอตกูตูร์จาก Alexandre Vauthier ที่ปารีสในปี 2019
เซลีน ดิออนสวมเดรสโอตกูตูร์จาก Alexandre Vauthier ที่ปารีสในปี 2019 Photo: GettyImages

ท่ามกลางสไตลิสต์ผิวขาวเต็มวงการ ลอว์เป็นสไตลิสต์ผิวดำคนแรกที่ได้ทำสไตลิ่งให้กับซูเปอร์สตาร์ผิวขาวอย่างแอนน์ แฮทาเวย์ “สิ่งที่ฉันทำคล้ายกับงานของสถาปนิก ต้องสำรวจพื้นที่ วาดพิมพ์เขียว เสาะหาวัสดุแล้วประกอบร่างกัน ฉันก็ทำแบบนั้นเช่นกันกับเสื้อผ้า หน้า ผมและเครื่องประดับ” ลอว์กล่าวถึงวิธีการทำงานของตน ทั้งยังบอกด้วยว่าเวลาเห็นผู้หญิงที่เขาแต่งตัวให้เฉิดฉายและมั่นใจขึ้นราวกับเป็นคนละกัน เขามีความสุขแทบบ้า และเขาเสพติดกับความรู้สึกปริ่มล้นเช่นนี้

ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ลอว์จึงวุ่นวายกับการวิ่งหาเสื้อผ้าให้กับลูกค้าเอลิสต์ จนเป็นสไตลิสต์ผิวดำคนแรกที่ได้ รางวัลสไตลิสต์ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นการมอบรางวัลสาขานี้เป็นครั้งแรกของสมาคมแฟชั่นอเมริกา (CFDA) ในปี 2022

วันที่ 14 มีนาคม สองวันหลังจากลอว์ส่งสาวๆ Kerry Washington, Hailee Steinfeld, Hunter Schafer, Megan Thee Stallion และ Eve Jobs ใส่สุดสวยไปอาฟเตอร์ปาร์ตี้หลังงานออสการ์ของ Vanity Fair แล้ว เขาโพสต์ในอินสตาแกรม @luxurylaw ว่า ‘รีไทร์’ (ซึ่งตอนนี้ลบโพสต์นั้นไปแล้ว)

ฮันเตอร์ ชาเฟอร์ กับลุคส่งตรงจากรันเวย์ Ann Demeulemeester ที่อาฟเตอร์ปาร์ตี้ของ Vanity Fair 2023
ฮันเตอร์ ชาเฟอร์ กับลุคส่งตรงจากรันเวย์ Ann Demeulemeester ที่อาฟเตอร์ปาร์ตี้ของ Vanity Fair 2023
Photo: John Shearer/WireImage/GettyImages

หลังจากนั้นลอว์เดินสายให้สัมภาษณ์ ‘เปิดใจ’ กับสื่อ ทั้งพอดแคสต์ HighLow with EmRata ของ Emily Ratajkowski และ The Cut ถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเกษียณตัวเองจากวงการแฟชั่น ซึ่งลอว์แก้ไขใหม่ว่า จะยังเวียนว่ายในวงการแฟชั่น แต่ลาขาดจากงานสไตลิสต์หาเสื้อผ้าให้ดารา เพราะลอว์เหลือทนแล้วนั่นกับ “การเมือง คำโกหกและเรื่องเล่าผิดๆ” ในวงการนี้

ปัญหาที่ลอว์บอกเล่าเป็นเรื่องซ้ำซากที่เกิดขึ้นในวงการแฟชั่นมาช้านานและได้ทำลายคนไปมากหลาย มันคือวงจรแฟชั่นอันหมุนเร็ว ความหลากหลายหรือ Diversity ที่ปลอมเปลือก การให้ค่าคนจากจำนวนผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย และการสื่อสารแบบต้นทางอย่าง พอไปถึงปลายทางกลับเป็นอีกอย่างที่ทำให้เขาเสียชื่อ เสียลูกค้าและเสียมิตรภาพ

เหนือสิ่งอื่นใด ลอว์ทุ่มเททำงานจนไม่มีชีวิตส่วนตัว และถึงกับไม่มีเวลาจะเสียใจแม้ว่าหลานวัย 3 ขวบจะเสียชีวิตไปเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากตื่นมาวันหนึ่ง เขารู้สึกหายใจไม่ออกและตัดสินใจโพสต์อำลาอาชีพสไตลิสต์ดาราบัดเดี๋ยวนั้น แม้แต่เซนดาย่าที่สนิทกันมากว่า 10 ปีก็รู้เรื่องนี้จากโซเชียลมีเดีย

อารีอาน่า กรานเดในเดรสโอตกูตูร์จาก Giambattista Valli ที่งานแกรมมีปี 2020
อารีอาน่า กรานเดในเดรสโอตกูตูร์จาก Giambattista Valli ที่งานแกรมมีปี 2020 Photo: FRAZER HARRISONGETTY IMAGES

อันยา เทย์เลอร์-จอย ในเดรสโอตกูตูร์จาก Dior ที่งานลูกโลกทองคำปี 2021
อันยา เทย์เลอร์-จอย ในเดรสโอตกูตูร์จาก Dior ที่งานลูกโลกทองคำปี 2021 Photo : Instagram@luxurylaw

เบลล่า ฮาดิด ในเดรสวินเทจ Versace ปี 1987 ที่พรมแดงคานส์ปี 2022 Bella Hadid
เบลล่า ฮาดิด ในเดรสวินเทจ Versace ปี 1987 ที่พรมแดงคานส์ปี 2022 Bella Hadid
Photo – Samir Hussein WireImage Getty Images

หลังจากลอว์ประกาศข่าวรีไทร์ทางโซเชียลมีเดีย เขาไปเดินแบบในแฟชั่นโชว์ของ BOSS ออกแบบดิสเพลย์หน้าร้านสาขาโซโห นิวยอร์กให้กับ Valentino ไปมอบรางวัลในงานขององค์กร Fashion Trust U.S. และกล่าวว่าตนเองรีไทร์จากงานสไตลิ่งให้ดาราแน่นอน 100,000 เปอร์เซ็นต์ พรมแดงแฟชั่นใหญ่ที่สุดของปีอย่าง Met Gala ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ก็ยกเลิกลูกค้าไปหมดแล้ว

“แต่ฉันเป็นสไตลิสต์ที่ดี ฉันกลับมาได้เสมอ” ลอว์กล่าวถึงกฎใหม่ของลอว์ โรช

Words: Suphakdipa Poolsap

ข้อมูลจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม