Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

JIBARO : LOVE, DEATH + ROBOTS

OUR LOVE IS REAL ?
Culture / Entertainment

หลังจากเป็นกระแสมาพักใหญ่ๆ กับซีรี่ส์แนว Tech-Scifi อย่าง Love, Death +Robots ที่ว่าด้วยเรื่องสั้นต่างๆ เล่าผ่านวิธีการทำภาพแนวผสมผสานหลากหลายเทคนิคไม่ว่าจะเป็น 2d, 3d, Motions, Animations, VFX และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะใจความสำคัญของซีรี่ส์นี้คือการสร้างเรื่องสั้นด้วยวิธีการใดก็ได้ ที่ไม่ต้องใช้นักแสดง 

วันนี้เราเลยจพาทุกคนมานั่งคุยกับ ‘บี – จ๊าซมี เจ๊ะแตะ’ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์และเจ้าของบริษัท Yellaban Creative Media Studio กับมุมมองจากนักออกแบบ Fashion Visual และแน่นอนว่าเราต้องหยิบนก ตอนที่ดังที่สุดในช่วงนี้อย่างเรื่อง JIBARO มาพูดคุยกันนั่นเอง

LIPS MAGAZINE – “เริ่มแรกเลย ฝากคุณบีแนะนำตัวกันก่อน” 

บี – “ ชื่อบีนะครับ จ๊าซมี เจ๊ะแตะครับ ปัจจุบันเป็น Creative Director ของ Yellaban Creative Media Studio และกำลังทำแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง ที่ชื่อว่า BeachPark อยู่ครับ”

LIPS MAGAZINE – “วันนี้จะชวนมาคุยในตอนหนึ่งของ Love,Death + ROBOTS ค่ะ ที่มีชื่อตอนว่า JIBARO หรือฆีบาโร่ เราเชื่อว่าอย่างคุณบีไม่น่าพลาดอยู่แล้วเพราะตรงกับสายที่ตัวเองทำ เป็นอย่างไรบ้างคะ ? ”

บี – “จริงๆผมดูซีรี่ส์เรื่อง Love,Death + ROBOTS ตั้งแต่แรก เพราะติดใจตั้งแต่ Teaser ที่ได้รู้ว่า Daivd Fincher (ผู้กำกับหนังชาวอเมริกัน) เป็นหนึ่งในคนที่มาทำซีรี่ส์นี้ แล้วผมเองก็ชอบวิธีการที่เค้าใช้เพลงต่างๆ มาตัดสลับกับ Typography และ Motions แล้วมันเองก็มีความเป็นทั้ง Animations, Cartoonist มีกลิ่นอายความเป็นอิเล็กทรอนิคส์ หน่อยๆ ที่กระตุ้นให้อยากดูมากๆ

อย่าง Season 1 เอง ผมก็ชอบตอนของ The witness มาก หรืออย่าง Season 2 กับตอนของ The Drowned Giants ก็ดีมากๆเช่นกัน เป็นสองตอนที่เด่นๆเลย ซึ่งผมว่าวิธีการเล่าเรื่องของพวกเขามีเรื่องราวของปรัชญา และการเล่นกับจิตใจคนอยู่เยอะ เลยรู้สึกว่าเป็นซีรี่ส์อีกแนวที่ใช้เทคโนโลยีได้ดี ในการที่จะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เช่นกันครับ

ตอนที่ได้ดู JIBARO เลยไม่รู้สึกแปลกใจที่มันจะดีขนาดนี้ ที่ตื่นเต้นมากๆ น่าจะเป็นเรื่องของความรู้สึกต่อหนัง และเทคนิคต่างๆเนี่ยแหละ ที่หยุดดูไม่ได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว” 

LIPS MAGAZINE – “เห็นพูดถึงเรื่องความรู้สึก แปลว่ามันต้องโดนใจมากๆแน่นอน ?”

บี – “คือจริงๆตอบในแง่ความรู้สึกเลยนะครับ มันมีความรู้สึกที่ผสมปนเปกันไปหมด  ตอนแรกที่ดูมันทำให้ผมเกิดคำถามหลายๆอย่าง เพราะมันลึกลับ ในขณะเดียวกันก็รู้สึกทั้งกลัว ระทึก พร้อมทั้งความวาบหวิว เพราะมันดึงความรู้สึกแบบ Sexual ออกมาในเรื่องราว แต่สุดท้ายมันกลับสยอง แต่ซาบซึ้งไปพร้อมๆกัน มันเลยกลายเป็นหนังที่มีทุกอย่างดี มีทุกอารมณ์ และครบทุกรสให้ทุกคนรู้สึกเลยเช่นกัน เป็น 17 นาทีที่ดูแล้วละสายตาไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว”

LIPS MAGAZINE – “แล้วถ้าถามในมุมมองของ Creative Director และ Fashion visual Artist คุณบีตื่นเต้นอะไรกับหนังเรื่องนี้บ้างคะ”

บี – “ถ้ามองกันในมุม Visual Artist ก็คงบอกตรงๆว่าตื่นเต้น และทึ่งกับวิธีการที่เค้าใช้ การเรนเดอร์ (กระบวนการในการประมวลผลภาพต่างๆให้ออกมาเป็นหนัง) การที่เค้าทำ Animation 2D เพราะมันเกินขีดจำกัดของความเป็นอะนิเมชั่นไปแล้ว มันมีทั้งเรื่องสีหน้า อารมณ์ การเคลื่อนไหวร่างกาย  พื้นผิว แสและเงา ทุกๆอย่างแทบจะทำให้เราเชื่อว่านี่คือคนจริงๆ นักแสดงจริงๆ 

แต่ในขณะเดียวกันที่เค้าเป็น Animation 2D และ CG มันเลยทำให้มีบางมุมที่สามารถประดิษฐ์ได้มากกว่ากล้องจริงๆ ซึ่งพอนักออกแบบภาพ หรือ Visual Artist เค้าใส่ความ Real และ Surreal เข้าไปผสมผสานกัน มันยิ่งทำให้เห็นความแปลกประหลาด และเป็นเอกลักษณ์ของสตูดิโอมากขึ้น นั่นคือสิ่งที่ผมเองก็ทึ่งมากจริงๆ”

LIPS MAGAZINE – “ทีนี้ถ้ามองในมุมของแฟชั่นบ้าง เราเองมองว่านี่เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่น่าจะทำรีเสิร์ชเยอะพอสมควร เพราะการตีความยุคสมัย รวมไปถึงความเป็นไซเรนของตัวเอก ทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์มากขึ้น คุณบีมีความเห็นอย่างไรบ้างกับเรื่องนี้คะ”

บี – “ในส่วนของผมเองจริงๆ ผมก็ค่อนข้างสนใจตัวคอสตูมของเรื่องนี้เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้มองเป็นยุคสมัยขนาดนั้น เรามองว่าคอสตูมของเค้ามีความเป็นเครื่องประดับ และลูกปัดเยอะมาก ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจต่อมาสำหรับเราคือเรื่องของ Sound หรือเสียงที่มันกระทบกัน ซึ่งมันสร้างความรู้สึกให้กับเรามากขึ้นไปอีก ทำให้เราอยากจับจ้องและรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวต่างๆ เราว่ามันคือสิ่งที่ส่งซึ่งกันและกันให้คาแร็คเตอร์อย่างไซเรน และนายทหารในเรื่องนี้มีความเป็นมนุษย์มากขึ้นด้วยซ้ำ การทำรีเสิร์ชเยอะของเค้าเราเห็นด้วยเลยว่า มันคงลึกมากๆ ไปจนถึงขั้นของเสียงของวัสดุที่ไม่เหมือนกัน เมื่อกระทบกันเสียงก็จะต่างกันออกไปตามบริบทของสถานที่ และท่าทางของตัวละครด้วย อยากให้เป็น The best of Sound effects ไปเลย”

LIPS MAGAZINE – “พูดมาถึงขนนาดนี้ มีอะไรที่ประทับใจเพิ่มเติมใน JIBARO อีกมั้ยคะ”

บี – “มันเป็นเรื่องราวความรักเรื่องนึงที่เริ่มต้นและจบภายในเวลา 17นาทีที่ไม่สามารถละสายตาได้ ไม่มีช่วงสะดุด ไม่มีช่วงDead Air เลย ซึ่งฉากทุกอย่างสวยงาม ขนาดฉากน่าสลดใจยิ่งสวยมาก ทั้งๆที่มันคือ Animation ภาพทุกอย่างมันเกินขอบเขตไปเรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่อยากฝากทุกคนคงเป็นเรื่อง Sound ต่างๆ เพราะผมว่าการสร้างบรรยากาศรอบๆภาพที่เราทำ มันทำให้คนอย่างพวกเราในสาย Visual สามารถสร้างหนังที่มันเสมือนจริง และเกินจริงได้ เหมือนกับ JIBARO ครับ”

LIPS MAGAZINE – “สุดท้ายแล้ว ให้คุณบีฝากผลงานตัวเองหน่อยค่ะ”

บี – “ก็ฝากบริษัท Yellaban Creative Media Studio ไว้ด้วยครับ สามารถติดตามได้ทั้งทาง Instagram, Facebook, Youtube และ Vimeo นะครับ ส่วนที่ฝากเพิ่มเติมอาจจะเป็นแบรนด์เสื้อผ้า ไลฟ์สไตล์ที่มีชื่อว่า Beachpark เหมาะสำหรับคนชอบท่องเที่ยวแบบขึ้นเขาลงทะเล ยังไงก็ฝากไว้ด้วยนะครับ”

ติดตามผลงานของ ‘บี – จ๊าซมี เจ๊ะแตะ’ ได้ที่
Instagram : @yellaban_Official หรือ @yellaban.films
Instagram Brand : @b3achp4rk
Facebook Page : Yellaban

www.yellaban.co.th

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม