Search
Close this search box.
Search
Close this search box.
HOME / Beauty / Skincare

เปลี่ยน ‘สกินแคร์’ ยังไงให้ผิวปังสุขภาพดี ไม่เสี่ยงหน้าพังและผิวแพ้ง่าย

5 วิธีพักหน้าให้เวิร์ก และ 4 วิธีลองสกินแคร์ใหม่ให้ผิวปัง
Beauty / Skincare
Cr. Everyday Health

ในยุคที่จักรวาลความงามมีแต่จะขยายอาณาเขตไม่มีที่สิ้นสุด แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือสกินแคร์ออกใหม่ที่หลากหลายแบรนด์ต่างพากันแกรนด์โอเพนนิ่งกันทุกเมื่อเชื่อวัน แล้วผู้บริโภคอย่างเราๆ ที่เป็นบิวตี้เลิฟเวอร์นี่ล่ะคือทาร์เก็ตหลักของฝั่งมาร์เก็ตติ้ง เพราะแทบจะร้อยทั้งร้อย เมื่อได้เห็นสกินแคร์ตัวใหม่ซึ่งมาพร้อมแพ็คเกจจิ้งและคำเคลมสุดปัง มีแต่จะตาลุกวาวและพร้อมจะเปย์โดยไม่ลังเล แม้จะยังไม่แน่ใจว่าสกินแคร์ที่เอฟมานั้นจะทำให้ผิวปัง หรืออาจแพ้ส่วนผสมจนทำให้ผิวพังก็ตาม

หลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้สกินแคร์ตัวใหม่ เราจำเป็นต้อง “พักหน้า” เพื่อดีท็อกซ์ผิวก่อนใช้ ป้องกันการเกิดอาการแพ้ หรือเพื่อไม่ให้ครีมที่ใช้ตีกัน แต่ในขณะเดียวกัน หลายคนก็บอกว่าสามารถใช้ครีมตัวใหม่ต่อได้เลย โดยไม่จำเป็นต้อง “พักหน้า” แต่อย่างใด สรุปแล้วจะยังไงไปดูกัน

“พักหน้า” ก่อนใช้สกินแคร์ใหม่จำเป็นหรือไม่?

จำเป็นสำหรับสาวๆ ที่มีผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย หรือมีปัญหาสิวอุดตัน สิวเห่อที่เกิดจากการแพ้สารในสกินแคร์ตัวเดิม การหยุดใช้สกินแคร์ หรือเมคอัพที่ทำให้เกิดอาการแพ้ไปก่อน เพื่อให้ผิวหน้าได้พัก จึงเป็นบิวตี้รูทีนที่ดีต่อผิวเป็นที่สุด

แล้วการ “พักหน้า” สำหรับสาวๆ ผิวแพ้ง่าย ควรทำอย่างไรบ้าง

หลายคนเข้าใจว่าการพักหน้า คือการที่เราพักหน้าไปเฉยๆ โดยไม่ต้องใช้สกินแคร์ใดๆ เลย แต่ความจริงแล้วการพักหน้า ยังมีขั้นตอนของการดูแลผิวอยู่เหมือนเดิม แต่เน้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนมากยิ่งขึ้น และลดทอนขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อให้ผิวได้พักจริงๆ โดยอาจใช้เวลาพักหน้าแตกต่างกันไปตามปัญหาเดิมที่เจออยู่ ตั้งแต่ 1 สัปดาห์ไปจนถึง 1 เดือน

Cr. Everyday Health

5 วิธีพักหน้าอย่างไรให้เวิร์ก

  1. หากผิวหน้าเริ่มมีอาการแพ้จากสกินแคร์ตัวใหม่ หยุดใช้ครีมตัวนั้นทันทีเพื่อไม่ให้ผิวพังไปกว่าเดิม
  2. หยุดแต่งหน้าไปก่อน หรือหากจำเป็นต้องแต่งหน้า พยายามแต่งให้บางเบามากที่สุด
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกลุ่มไวท์เทนนิ่ง หรือกลุ่มผลัดเซลล์ผิวอย่าง AHA/BHA ไปจนถึงการสครับผิวหน้า
  4. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ต้องใช้สำลี เปลี่ยนมาเป็นคลีนซิ่งออยล์เพื่อไม่ให้ผิวหน้าถูกรบกวนจนเกินไป รวมถึงเปลี่ยนมาใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์สูตรอ่อนโยน
  5. ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน ขอให้จำไว้เลยว่าแม้จะต้องพักหน้า แต่ครีมกันแดดยังคงเป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้เสมอ ทริคง่ายๆ คือเลือกครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน เนื้อสัมผัสบางเบา ซึมสู่ผิวได้ไว

แล้วสาวๆ ที่มีสภาพผิวที่ค่อนข้างแข็งแรง การพักหน้าจำเป็นหรือไม่

สาวๆ ที่มีผิวหน้าแข็งแรง ไม่มีอาการแพ้ สิวเห่อ ไม่จำเป็นต้องพักหน้าก่อนจะเปลี่ยนมาใช้สกินแคร์ตัวใหม่ สามารถใช้สกินแคร์ตัวใหม่ต่อไปได้เลย แต่การจะเปลี่ยนสกินแคร์ใหม่ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยบางอย่างเช่นกัน

Cr. Mecca

4 วิธีลองสกินแคร์ใหม่ให้ผิวปัง

  1. สแกนหาส่วนผสมที่ระคายเคือง; ส่วนผสมระคายเคืองหลักๆ ที่ต้องหลีกเลี่ยง ได้แก่ สเตียรอยด์, สารปรอท, ไฮโดรควินิน, สารกลุ่มซัลเฟต (SLS, SLES ), พาราเบน, น้ำหอม, แอลกอฮอล์ และสีสังเคราะห์ 
  2. ศึกษาสกินแคร์ตัวใหม่ให้ดี; ว่ามีส่วนผสมหลักจากอะไร ตอบโจทย์ปัญหาผิวของเราได้ครอบคลุมหรือไม่ ทั้งนี้พยายามหาข้อมูลให้รอบด้านมากที่สุด ทั้งข้อมูลจากตัวแบรนด์เอง หรือรีวิวที่น่าเชื่อถือ
  3. ทดสอบก่อนใช้; จะทดสอบที่ท้องแขน หรือ Patch Test ก็เวิร์คทั้งนั้น ทั้งนี้ หากไม่อยากลงทุนกับสกินแคร์ใหม่ที่ราคาค่อนข้างสูง จะลองใช้เทสเตอร์ซองเล็กๆ ก่อนก็เป็นไอเดียที่ดี
  4. ใช้สกินแคร์ตัวใหม่เฉพาะบางวัน; โดยเฉพาะสกินแคร์ที่มีส่วนผสมอย่างวิตามิน A หรือ วิตามิน C เพราะส่วนผสมเหล่านี้หากใช้ทุกวันอาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ ลองใช้วันเว้นวันดูก่อน ถ้าไม่มีอาการอะไรน่าเป็นห่วง และเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี ค่อยกลับมาทาทุกวัน

Words: Ayu Kulahathai

ข้อมูลจาก

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม