Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

ดราม่า Hogwarts Legacy เกมโลกเวทมนตร์ Harry Potter กับประเด็นเหยียดเพศ

เกมจบ คนไม่จบ ใครรับบทบ้านสลิธีริน
Culture / Entertainment

เป็นเรื่องจนได้ เมื่อ Hogwarts Legacy เกม RPG Open World ฟอร์มยักษ์ระดับ AAA ที่มีเนื้อหามาจากโลกเวทมนตร์ของแฮรี่ พอตเตอร์ วางจำหน่ายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยว่าเกมนี้ถูกกระแสบอยคอตจากกลุ่มผู้สนันสนุนคนข้ามเพศ มาตั้งแต่ประกาศเปิดตัวโปรเจกต์ในปี 2020

Hogwarts Legacy
Hogwarts Legacy

สำหรับคนทั่วไปอาจจะสงสัยว่า ทำไมแฟรนไชส์พ่อมดน้อยแฮรี่ ที่มีตัวละครสำคัญเป็นเกย์อย่างเปิดเผยอย่างดับเบิลดอร์ และมีองค์ประกอบออกสาว จิ้นวายมากมาย กลับถูกต่อต้านจากเพื่อนกะเทยคนข้ามเพศในระดับโลกได้

ดราม่านี้มีที่มาจากในปี 2018  เมื่อ J.K. Rowling ผู้แต่งแฮรี่ พอตเตอร์ ออกมาสนับสนุนข้อความทวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีเนื้อหาว่า คนข้ามเพศหญิงแท้จริงแล้วก็เป็นแค่ “ผู้ชายใส่ชุดกระโปรง”  

แม้จะให้กำเนิดตัวละคร LGBTQ+  ที่มีเสน่ห์มามากมาย แต่ เจ.เค. แสดงออกอย่างต่อเนื่องว่า ตนเป็น Gender Critical หรือ กลุ่มผู้วิพากษ์เพศวิถี หรือที่ชาวเน็ตโลกเรียกกันว่า TERF (trans-exclusionary radical feminist) กลุ่มสตรีนิยมหัวรุนแรงไม่เอาข้ามเพศ

เจ. เค. โรว์ลิง
เจ. เค.โรว์ลิง

นักเขียนดังให้เหตุผลว่า เธอไม่ได้รังเกียจเหยียดหยามคนข้ามเพศ คนข้ามเพศมีสิทธิ์แสดงออกและดำเนินชีวิตได้ตามต้องการ แต่ก็ต้องยอมรับเพศทางชีววิทยาของตนเอง และยอมรับการระบุเพศทางชีววิทยาของสังคม ตัวอย่างเห็นภาพง่ายๆ ก็คือ กะเทยแปลงเพศห้ามเข้าห้องน้ำผู้หญิง ต้องแข่งกีฬาร่วมกับผู้ชาย และยังต้องใช้คำนำหน้าและระบุเพศในทางกฎหมาย เพราะเป็นเพศกำเนิดที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แม้ร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไปแล้วก็ตาม

ดราม่าเผ็ดร้อนขึ้นไปอีก เมื่อเจ. เค. โรว์ลิง บริจาคเงินสนับสนุนการฟ้องคดีของทนายความ Allison Bailey ต่อ Stonewall ซึ่งเป็นมูลนิธิเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของคนข้ามเพศ ชาว Woke ผู้สนับสนุนสิทธิคนข้ามเพศต่างมองว่ามูฟนี้คือการก้าวข้ามจากการแสดงความเห็นตามปกติไปสู่การลงมือสนับสนุน “การฟอกขาวการเหยียดเพศ” อย่างเป็นรูปธรรม เหมือน เจ.เค. เผยตัวแล้วว่าเธอเป็นหนึ่งในผู้เสพความตาย กลุ่มพ่อมดตัวร้ายในนิยายของเธอ

ตัดภาพมาในปี 2020 ทางวอร์เนอร์ บราเธอร์ ได้ เปิดตัว Hogwarts Legacy เกม RPG Open World สเกลใหญ่ยักษ์ ที่เนรมิตโลกเวทมนตร์ให้แฟนๆแฮรี่ได้เข้าไปโลดแล่นดังฝัน ด้วยกราฟิกอลังการระดับ AAA และทันใดนั้น ประเด็นโต้เถียงเรื่องเจ. เค. ก็กลับมาอีกครั้ง และดราม่าก็ลามเข้าสู่วงการเกม

ทางวอร์เนอร์ บราเธอร์ ได้พยายามแสดงท่าทีรักษาระยะห่างจาก เจ. เค. โดยยืนยันว่า นักเขียนดังไม่ได้มีส่วนในการสร้างเกมนี้แต่อย่างใด

Hogwarts Legacy
Hogwarts Legacy

วันเวลาผ่านไปจนเกมวางจำหน่าย ก็เป็นธรรมดาที่เหล่าบรรดานักแคสเกม จะนำมาเกมระดับ AAA มาเล่นโชว์ออนไลน์พร้อมรีวิวประสบการณ์การเล่นกันแบบสดๆ  สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มีชาว Woke ผู้สนับสนุนสิทธิของคนข้ามเพศจำนวนหนึ่งได้เข้าไปต่อต้านเกมนี้ในระหว่างเล่นกันแบบสดๆด้วยเช่นกัน ทั้งการแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ และด่ากราดด้วยอารมณ์ถ้อยคำรุนแรง

ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วโลก และในประเทศไทยเองศูนย์กลางของวิวาทะไปตกอยู่ที่  HEARTROCKER นักแคสต์เกมที่มีผู้ติดตามในยูทูบกว่า 8.26 ล้าน จนกลายเป็นสมรภูมิใหญ่ระหว่างเกมเมอร์กับเฟมทวิตไทย จนถึงขั้นจะมีการประกาศฟ้องร้องกันตามมา

สมาชิกบ้านสลิธีริน
สมาชิกบ้านสลิธีริน

ชาวเกมเมอร์มองว่าการรณรงค์ด้วยความรุนแรงเช่นนี้ล้ำเส้นเกินไป ไม่อาจสร้างแนวร่วมได้ และยืนยันว่าการเสพผลงานไม่ได้แปลว่าเห็นด้วยในความคิดเห็นหรือจุดยืนเรื่องใดๆของผู้สร้าง ผู้บริโภคไม่ควรถูกคุกคามจากการรณรงค์ทางการเมืองของชาว Woke

ในขณะที่ ชาว Woke ชี้ว่า ต่อให้เกมเมอร์ไม่ได้มีความคิดเหยียดเพศ แต่ก็ไม่อาจปฎิเสธได้ว่า เจ.เค. ได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบของส่วนแบ่งรายได้จากยอดขายของผลงานชิ้นนี้อยู่ดี การเสพผลงานจึงสร้างประโยชน์ของกับผู้สร้างที่มีจุดยืนเหยียดเพศอยู่วันยังค่ำ เกมเมอร์ที่ออกตัวว่าไม่เหยียดทรานส์ แต่แค่เล่นเกม ก็คือคนที่ละเลยไม่แยแสต่อปัญหาและความเดือนร้อนของผู้อื่น

ความเร่าร้อนของดราม่านำพาอารมณ์ของทั้งสองฝ่ายสู่จุดเดือด จนเกมเมอร์หลายคนปราวณาตนเป็น Terf จริงๆ เพื่อประชดชาว Woke

ชาว Woke แปะป้ายเกมเมอร์ว่าเป็นพวกอิกนอร์ ไม่แคร์ ไม่สนโลก เอาแต่หนีความจริงในโลกจำลองไปวันๆ

ชี้หน้า แปะป้าย ด่าทอกันไปมา เหมือนทุกคนจะเห็นฝ่ายตรงข้ามอยู่บ้านสลิธีริน บ้านที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวร้ายในโรงเรียนฮอกวอตส์ เป็นผู้ร้ายเหมือนลอร์ดโวลเดอมอร์ หรือ ซัลลาซาร์ สลิธีรีน

ซัลลาซาร์ สลิธีรีนในรูปแบบเลโก้
ซัลลาซาร์ สลิธีรีนในรูปแบบเลโก้

ทั้งที่จริงๆแล้วคุณสมบัติของบ้านสลิธีรินหาใช่ความชั่วร้าย แต่คือความมุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างเพื่อเป้าหมายโดยไม่สนใจวิธีการ รวมถึงทัศนคติที่เหมารวม แบ่งแยก แปะป้าย ผู้อื่นที่แตกต่างจากตัวเอง

หรือจริงๆ แล้ว ทุกคนต่างก็มีความเป็นสลิธีรินอยู่ในตัว และถ้าจะมุ่งมั่นผลักดันอะไรให้สำเร็จ หรือยืนยันจะทำความต้องการของตัวเอง คุณสมบัติของสลิธีรินก็อาจเป็นสิ่งที่ปฎิเสธไม่ได้

ว่าแล้วก็สะบัดผ้าคลุมสีเขียว ร่ายภาษาพาร์เซลลงในโซเชียลมีเดียกันดีกว่าหมู่เราชาวสลิธีริน   

Words: Roongtawan Kaweesilp 

ข้อมูลจาก

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม