Search
Close this search box.
Search
Close this search box.
HOME / Fashion / Trends

ศึกเก้าอี้ดนตรี 5 คู่จิ้นใหม่! ของแบรนด์แฟชั่นกับครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนดัง

จาก Ferragamo จนถึง Louis Vuitton ใครร่วง ใครรอด
Fashion / Trends

ในขณะที่วงการแฟชั่นพยายามมุ่งไปสู่ความยั่งยืน แต่ความไม่ยั่งยืนเอาเสียเลยก็คือตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของแบรนด์ต่างๆนี่แหละที่มักโดนเปลี่ยนตัวทุกๆ 5 ปี เพราะคนซื้อเริ่มไม่ซื้อภาพลักษณ์เดิมๆ ยอดขายจึงลดลงเรื่อยๆ ศึกเก้าอี้ดนตรีรอบใหม่นี้มีผู้เล่นหน้าใหม่หลายราย ขอจงใช้เวลาชื่นชมผลงานของพวกเขาให้เต็มที่ ก่อนจะถึงวันหมดอายุ 5 ปีของครีเอทีฟไดเร็กเตอร์เหล่านี้

BALLY x RHUIGI VILLASENOR

ชาวฟิลิปปินส์วัย 30 ซึ่งเรียนรู้งานตัดเย็บจากแม่ จนก่อตั้งแบรนด์ตัวเองที่ชื่อ RHUDE แบรนด์โปรดของลูกค้าตัวเล็กๆอย่าง Jay-Z และ Justin Bieber

Rhuigi Villaseñor ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนใหม่ของ Bally
Rhuigi Villaseñor ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนใหม่ของ Bally

ผลงานแรกของรุยจิเปิดตัวในสปริง-ซัมเมอร์ 2023 รันเวย์ครั้งแรกในรอบ 20 ปีของ Bally ในชื่อว่า EDCYSIS ที่ถือเป็นการรีเซ็ตใหม่ของความหรูหราที่แหวกกรอบ บอกเล่าเรื่องราวความเป็นอเมริกาผ่านสายตาของผู้อพยพอย่างเขา

ผลลัพธ์จึงเต็มไปด้วยความแกลมหรู หนังงู หนังเมทัลลิกวาววับ หัวบักเคิลโลหะชิ้นเบ้ง เสื้อเชิ้ตที่ติดกระดุมหลังจากสะดือลงไป เดรสเจอร์ซีแนบเนื้อกับผมเสยหลังปาดเรียบ นี่มันยุคทองของ Tom Ford ที่ Gucci ช่วงยุค 90 ชัดๆ แต่ก็เป็นภาพใหม่ที่ฉีกไปอย่างสิ้นเชิงของแบรนด์เครื่องหนังจากสวิสอย่าง Bally

ETRO x MARCO DE VINCENZO

ดีไซเนอร์ชาวซิซิลีวัย 44 ปี ดาวเด่นประจำมิลานแฟชั่นวีคตลอดทศวรรษที่ผ่านมา จากฝีมือการตีความอัปไซเคิลแฟชั่นราคาสูงปรี๊ดถึง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการมองหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของแฟชั่นยั่งยืนของมาร์โคคือสิ่งที่ LVMH นายใหม่ของ Etro มองหา

Marco de Vincenzo กับบ้านหลังใหม่ที่ Etro
Marco de Vincenzo กับบ้านหลังใหม่ที่ Etro

มาร์โคกลายเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนแรกของแบรนด์ที่ไม่ใช่คนในตระกูล และในคอลเล็กชั่นแรกก็ได้ปลุกจิตวิญญาณฮิปปี้ให้ตื่นมาในลุคผู้รอนแรมข้ามโลกที่หรูหราและเยาว์วัย ลายลูกน้ำปรากฏไปทั่วคอลเล็กชั่น จับคู่กับเค้าโครงเด่นที่สุดในมิลานแฟชั่นวีคอย่างกางเกงคาร์โกตัวโคร่งและคร็อปบาร์ที่ฟินิชลุคด้วยต่างหูใหญ่ยาวระดับมองเห็นได้จากกูเกิลแมป

MISSONI x FILLIPPO GRAZIOLI

ดีไซเนอร์วัย 40 ที่เดบิวต์ในตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ครั้งแรกในสปริง-ซัมเมอร์ 2023 ที่ Missoni หลังจากเวียนว่ายในวงการแฟชั่นมา 18 ปี ทำงานกับบิ๊กเนมของวงการอย่าง Martin Margiela และ Riccardo Tisci

Fililippo Grazioli ฟินาเล่ในโชว์ Missoni
Fililippo Grazioli ฟินาเล่ในโชว์ Missoni

คอลเล็กชั่นแรกของฟิลลิปโปตัดทิ้งนิตแวร์ ซิกเนเจอร์ของแบรนด์ทิ้งไป แล้วนำเสนอสิ่งที่คนไม่คิดว่าจะเห็นจาก Missoni ทั้งลวดลายคาไลโดสโคปที่ตีความใหม่ให้เป็นลายซิกแซกขาวดำ เค้าโครงเข้ารูปแบบบอดี้คอน ผ้าโปร่งบางเบา และกระโปรงทรงโสร่งซึ่งช่วยเติมคำว่าเซ็กซี่เย้ายวนที่ไม่เคยมีอยู่ในพจนานุกรมของแบรนด์ และทำให้สาวติดบ้าน Missoni ได้ออกมาจากบ้านสุดโคซี่ของพวกเธอเสียที

FERRAGAMO x MAXIMILIAN DAVIS

ไม่มีอีกแล้วกับชื่อ Salvatore เมื่อแต่นี้ไปแบรนด์จะใช้ชื่อ Ferragamo เท่านั้น ทั้งยังแต่งตั้งครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนใหม่วัยแค่ 27 แม็กซิมิลเลียน เดวิส ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษซึ่งโด่งดังจากงานเทเลอร์เนี้ยบสุดโมเดิร์น

Maximilian Davis ดีไซเนอร์ที่เพิ่งเดบิวต์คอลเล็กชั่นแรกของตัวเองในปี 2021 และเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Ferragamo ในปี 2022
Maximilian Davis ดีไซเนอร์ที่เพิ่งเดบิวต์คอลเล็กชั่นแรกของตัวเองในปี 2021 และเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Ferragamo ในปี 2022

นายใหม่ของแบรนด์ดึงเอาช่วงเวลาของซัลวาตอเร่ในวัยหนุ่มระเห็จจากอิตาลีไปขุดทองในอเมริกา และพาตัวเองไปเป็นช่างตัดรองเท้าคนโปรดของซูเปอร์ฮอลลีวู้ด ซึ่งรองเท้าที่ซัลวาตอเร่ตัดให้ Marilyn Monroe ในปี 1959 คือต้นธารแรงบันดาลใจของคอลเล็กชั่นแรกนี้ ทั้งยังสร้างสรรค์สีแดงเฉดใหม่ร่วมกับ Pantone เพื่อสร้างตำนานบทใหม่ของ The New Hollywood ที่แกลมแบบเฟติช อาทิ หนังแก้วเงาวับ เค้าโครงแนบรูปร่างราวกับเป็นผิวหนังที่สอง กางเกงขาสั้นกุด เลกกิ้ง นิตแวร์โปร่งที่เผยผิววอมแวม ผ้าไหมพลิ้วลื่นในโครงสร้างของงานเทเลอร์เนี้ยบไร้ที่ติ

LOUIS VUITTON MENSWEAR x KIDSUPER

Colm Dillane หรือฉายา KidSuper คือเซอร์ไพร์สระลอกแรกของ Louis Vuitton ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชายที่ประกาศว่าดีไซเนอร์สตรีตแวร์คนดังจากนิวยอร์กจะมา ‘ดูภาพรวม’ คอลเล็กชั่นฟอลล์-วินเทอร์ 2023 นั่นแปลได้ว่า หนึ่ง คอล์มไม่ใช่ทายาทสืบต่อตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ต่อจาก Virgil Abloh ผู้ล่วงลับไปในปี 2021 และสอง ทีมดีไซเนอร์ของแบรนด์ออกแบบและทำงานกันเองอยู่แล้ว คอล์มเพียงให้ทิศทางและตบนั่นตบนี่ให้เข้าที่เข้าทาง

Colm Dillane a.k.a. KidSuper มาร่วมงานครั้งพิเศษกับ Louis Vuitton Menswear
Colm Dillane a.k.a. KidSuper มาร่วมงานครั้งพิเศษกับ Louis Vuitton Menswear

ผลงานก็เป็นดังที่ Louis Vuitton นิยามว่า ‘surreal & boyish’ คอล์มปลดปล่อยเด็กน้อยในตัวเราทุกคนออกมาค้นตู้เสื้อผ้าพ่อและพี่ชาย แล้วลากทุกสิ่งที่อยู่ในนั้นมาละเลงสี ยำสารพัดลวดลาย แล้วชวนเพื่อนข้างบ้านแต่งกายในเสื้อผ้าฝีมือตนเองออกไปย่ำ ‘Yellow Brick Road’ ถนนอิฐสีเหลืองสกาวที่ Dorothy และผองเพื่อนจูงมือกันมุ่งหน้าสู่เมืองมรกตใน Wizard of Oz วรรณกรรมเยาวชนคลาสสิก ซึ่งเวอร์จิลเคยนำมาสร้างเป็นรันเวย์ในคอลเล็กชั่นของแรกของเขาที่ Louis Vuitton เช่นกัน แฟนๆ เวอร์จิลเห็นภาพนี้แล้วน้ำตารื้นเลย

เซอร์ไพร์สใหญ่ลูกต่อมาคือการเปิดตัวครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของสองซูเปอร์แบรนด์ หนึ่งคือ Gucci ประกาศแต่งตั้งให้ Sabato De Sarno ที่จีบมาจากบ้าน Valentino เตรียมรอชมคอลเล็กชั่นแรกในเดือนกันยายน และสอง ข่าวหยุดโลกเมื่อ Pharrell Williams คือผู้รับไม้ต่อจากเวอร์จิลอย่างจริงจังที่ Louis Vuitton Menswear ซึ่งฟาเรลล์จะเดบิวต์ผลงานแรกในเดือนมิถุนายนศกนี้

ขอจงรอชมด้วยความระทึกใจ

Words: Suphakdipa Poolsap

ข้อมูลจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม