Search
Close this search box.
Search
Close this search box.
HOME / Culture / Dining

ยกทัพ ‘ชีส’ ทั้งยุโรป มาไว้ที่นี่ … Europe, Home of Cheese !

แคมเปญอาหารสุดเลิศรสที่มี ‘ชีสฝรั่งเศส’ เป็นหัวใจของงาน
Culture / Dining

สำหรับคอชีสต้องห้ามพลาดแคมเปญ ‘Europe, Home of Cheese’ หรือ ‘ยุโรป, บ้านของชีส’ เลย เพราะหลังที่เคยจัดอีเวนต์อาหารออนไลน์ไปเมื่อปีก่อนเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่ในปีนี้แคมเปญอาหารสุดเลิศรสนี้ได้กลับมาจัดแบบเต็มรูปแบบในกรุงเทพอีกครั้ง โดยเลือกจัดงานเฉลิมฉลองความอร่อยและคุณภาพของชีสฝรั่งเศสไปในวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

สำหรับงานที่หัวใจสำคัญคือ ‘ชีสฝรั่งเศส’ ทางผู้จัดเลือกสถานที่จัดงานอย่าง ‘Maison Bleue’ คาเฟ่และร้านอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฝรั่งเศส พร้อมบรรยากาศที่แสนจะมีเสน่ห์สมกับที่พื้นที่นี้เคยเป็นบูติกน้ำหอมมาก่อน ซึ่งแขกผู้มีเกียรติในงานจะได้พบกับมาสเตอร์คลาสอาหารแบบ Interactive โดยสองผู้เชี่ยวชาญด้านชีสที่เบสในกรุงเทพ

ที่ไหน เมื่อไร ก็เหมาะจะมีชีส!

ธีมของงานปีนี้คือ “Anywhere” หรือ “ทุกที่” โดยแขกผู้มีเกียรติที่มาจะได้เรียนรู้ถึงความอเนกประสงค์ของชีสจากฝรั่งเศส ที่ทุกคนสามารถพกพาติดตัวไปเพลิดเพลินได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นกลางงานปาร์ตี้ มื้อปิกนิกเล็ก ๆ หรือช่วงที่ต้องการของขบเคี้ยวรองท้องระหว่างเผชิญรถติดในกรุงเทพ

แขกที่มางานจะได้ทราบถึงทุกแง่มุมเกี่ยวกับชีสยอดนิยมทั้งหลาย ตั้งแต่ Fourme d’Ambert, Emmental, Mimolette, Brie, Comté และชีสสด หรือ Fresh Cheese และจะได้ลิ้มรสเมนูอร่อยที่ออกแบบมาให้เอ็นจอยที่ไหนก็ได้ ตั้งแต่ชีสเนื้อแข็ง Fourme d’Ambert กับคีชแอปเปิล และฟักทองจิ๋ว Jack Be Little กับคัสตาร์ด Mimolette และเห็ดชิตาเกะ ไปจนถึงเมนูคาวอย่างเค้กชีส Brie ที่มาคู่กับเบคอน แคร์รอต และเม็ดมะม่วงหิมพานต์

ดาวเด่นของงานนี้คือ ‘เชฟมูมู่ จักรทอง อุบลสูตรวนิช’ เจ้าของและเชฟจากร้าน Maison Bleue และ ‘เชฟเจริโก้ แวน เดอร์ วูล์ฟ’ หนึ่งในเชฟอาหารฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงที่สุดในกรุงเทพ ที่ได้มาแสดงให้ผู้ร่วมงานทุกท่านเห็นว่าการปรุงและรับประทานชีสนั้น ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับหลักการใด ๆ

ในมาสเตอร์คลาสนี้เชฟเจริโก้เผยความลับตำรับชีสว่าชีสฝรั่งเศสนั้นหลากหลายและใช้ปรุงได้อเนกประสงค์ขนาดไหน ทั้งเนื้อแข็ง เนื้อนิ่ม เนื้อกึ่งแข็ง บลูชีส ชีสล้างน้ำเกลือ (Washed Rind) และชีสแปรรูป รวมถึงเผยเคล็ดในการชิมให้สามารถแยกความแตกต่างของชีสแต่ละประเภทได้ด้วย จากนั้นเชฟทั้งสองพาทุกคนเข้าสู่วงเสวนาว่าด้วยเทคนิคการปรุงอาหาร และวิธีใช้ชีสฝรั่งเศสเป็นวัตถุดิบในการปรุงเพื่อให้ได้รสชาติที่ลงตัว อร่อย ชูรสอาหารมากที่สุด

เมนู (ไม่) ลับที่ทำมาจากชีส!

เชฟเจริโก้กล่าวว่า “ชีสเป็นวัตถุดิบประจำบ้านที่ทุกครอบครัวมีติดตู้เย็นไว้ตลอด ซึ่งส่วนตัวแล้วผมชอบความอเนกประสงค์ของมันที่เราจะรับประทานเปล่า ๆ เลยก็ได้ นำไปทาขนมปังก็ได้ หรือนำไปปรุงประกอบอาหารก็ได้เช่นกัน เนื้อสัมผัสที่ครีมมี่ เข้มข้น ติดรสเค็ม และมีรสชาติลุ่มลึก ซับซ้อน ทำให้ผมคิดว่าตัวเองไม่สามารถอยู่โดยไม่มีชีสได้เลย”

เมื่อถามถึงเมนูจากชีสฝรั่งเศสที่โปรดปรานที่สุดที่สามารถลิ้มลองได้ทุกที่ เชฟแนะนำเมนู ‘Croque Monsieu’r’ หรือ ‘แซนด์วิชแฮมชีส’ ที่นำไปย่างทั้งสองด้านนั่นเอง เขาเพิ่มเติมเหตุผลด้วยว่า “มันเป็นเมนูที่พกพาได้ ตัวขนมปังด้านนอกกรุบกรอบ ได้รสชีสเบชาเมลที่ละมุนนุ่มลิ้นและรสเค็มของแฮม ซึ่งถ้าชิมตอนกำลังอุ่น ๆ จะได้รสชาติที่วิเศษมาก”

ด้านเชฟมูมู่ซึ่งมีประสบการณ์ด้านขนมอบคุณภาพพรีเมียมกับร้าน ‘Let Them Eat Cake’ ร้านปาทิสเซอรีชื่อดังกล่าวถึงความสัมพันธ์ของตัวเธอกับชีสฝรั่งเศสว่าเป็นความสัมพันธ์แบบ ‘ไม่รู้จักพอ’ โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า “ส่วนตัวแล้วหยุดกินชีสไม่ได้เลย มีแค่ตอนทำอาหารเท่านั้นที่รู้สึกว่าเริ่มควบคุมชีสได้บ้าง แน่นอนว่าต้องพยายามหลายครั้งอยู่ล่ะ”

นอกจากนั้นเธอยังกล่าวว่าชีสเป็นอาหารที่ผูกโยงกับหนึ่งในความทรงจำที่ดีที่สุดของเธอด้วย เธอจำช่วงที่ต้องแวะร้านขายชีสในย่านที่เคยอาศัยในกรุงปารีสอยู่บ่อยครั้ง โดยเธอมักเลือกซื้อชีสที่ผสมลูกเกดและมะเดื่อแห้งเข้าไปในเนื้อแล้ว และเล่าว่าเธอ “สามารถเคี้ยวเพลินๆ ได้จนหมดทั้งก้อนทีเดียว ซึ่งมันควรจะเป็นชีสที่เก็บไว้กินได้ทั้งสัปดาห์! มันเป็นของกินที่สะดวกมากๆ บริโภคได้ง่ายมากๆ เลย”

เจาะลึกเรื่องราวของชีสในทุกแง่มุม 

ภายในงานสองเชฟได้ตอบคำถามของผู้เข้าร่วมทุกท่านแบบโต๊ะต่อโต๊ะในบรรยากาศที่แสนจะโคซี่และเป็นกันเอง ทั้งหมดนี้เพื่อเน้นย้ำให้นักชิมทั้งหลายเข้าใจถึงความสำคัญของเครื่องปรุง ‘ของแท้’ ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนทางธรรมชาติ ซึ่งชีสฝรั่งเศสมีคุณสมบัติดังกล่าวครบถ้วน และเชฟทั้งสองหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักชิมชาวไทยที่เข้าใจถึงความจริงข้อนี้จะสามารถเลือกชีสคุณภาพเยี่ยมได้เองในชีวิตประจำวัน

ในอีเวนต์นี้ผู้เข้าร่วมทุกท่านจะได้แรงบันดาลใจกลับไปเลือกชีสมาประยุกต์กับจานโปรด รวมถึงประยุกต์กับการทำอาหารในไลฟ์สไตล์ประจำวันในแบบของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์ และสามารถเลือกของขบเคี้ยวพกพาติดตัวที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้อย่างช่ำชอง และเพลิดเพลินกับชีสฝรั่งเศสคุณภาพดีได้ทุกที่ทุกเวลา

และเพื่อโอกาสในการรับแรงบันดาลใจทางอาหารให้มากขึ้น ผู้สนใจสามารถกดติดตาม Europe, Home of Cheese ได้ทางอินสตาแกรม @homeofcheese_th เพื่อเรียนรู้เรื่องชีสแต่ละประเภทอย่างรอบด้าน รวมถึงรับชมไลฟ์สตรีมงานต่าง ๆ และการแข่งขันที่น่าสนใจ ที่สำคัญคือมีเกร็ดความรู้ วิธีทำเมนูอร่อย ๆ และการจับคู่ประเภทอาหารกับชีสอีกมากมาย

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม