Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

งานสวยสายวิทย์กับ 3 นวัตกรรม ‘AI Beauty’ ออกแบบความงามเฉพาะบุคคล

วิตามินผิวที่เหมาะ รองพื้นที่ใช่ และคิ้วสวยในแบบของเราเท่านั้น
Beauty / Wellness & Aesthetic

ไตรมาสแรกของปี 2023 นี้ เทคโนโลยีใหม่ในแวดวงบิวตี้คึกคักไม่มีแผ่ว โดยเฉพาะ 3 นวัตกรรมอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึมของ AI ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มุ่งตอบโจทย์ความงามของแต่ละบุคคลอย่างตรงจุด ร่วมด้วยศาสตร์แห่ง ‘สีสัน’ หลากเฉดในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและอาหารเสริม ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มประสบการณ์ในการดูแลตนเองให้มีความพิเศษยิ่งขึ้น

Nourished
Photo: Nourished

1. Nourished x Neutrogena Skin360 SkinStacks เจลลีผิวเด้งเคี้ยวเพลิน สูตรความงามเฉพาะเราเท่านั้น!

Neutrogena บิวตี้แบรนด์ในเครือ Johnson & Johnson จับมือกับ Nourished ผู้ผลิตวิตามินด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ เปิดตัวอาหารเสริมสำหรับผิวที่มาในรูปแบบของขนมเจลลี โดยนำความสามารถของเทคโนโลยี AI มาผนวกเข้ากับเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ เพื่อแก้ปัญหาผิวของแต่ละบุคคลได้อย่างจุดจากภายในสู่ภายนอก

วิเคราะห์จากพิกเซลผิว

สำหรับวิธีการใช้งานนั้น ก่อนอื่นต้องเช็ดเครื่องสำอาง ล้างหน้าให้สะอาด แล้วเข้าไปที่แอป SkinStacks ทำการสแกนใบหน้าแบบ 360 องศา พร้อมกับถ่ายรูปหน้าสด จากนั้น AI จะทำการอ่านค่าโดยใช้พิกเซลผิวมากกว่า 100,000 พิกเซล ร่วมกับลักษณะของผิวหน้ากว่า 2,000 ตัวแปร ในการวิเคราะห์ตามหัวข้อต่างๆ เช่น ความกระจ่างใส รอยด่างดำ ความเรียบเนียน ฯลฯ

ความงามส่วนบุคคล

ขั้นตอนต่อไปคือ การตอบคำถามสั้นๆ เช่น กิจวัตรความงามในแต่ละวัน ปัญหาและเป้าหมายที่ต้องการแก้ไข ระดับมลภาวะที่ต้องเผชิญ ฯลฯ เมื่อนำผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์มาประเมินร่วมกับการตอบแบบสอบถาม อัลกอริทึมของ AI ก็จะออกแบบ ‘สูตรความงามส่วนบุคคล’ ให้กับเรา ด้วยวิตามินและแร่ธาตุ 7 ชนิดที่ผิวของแต่ละคนต้องการมากที่สุด

Photo: Johnson & Johnson

เจลลีเพื่อสุขภาพผิว

ข้อมูลต่างๆที่ได้จะถูกส่งต่อไปยังเว็บไซต์ของ Nourished เพื่อเลือกรสชาติของขนมเจลลี 7 สี 7 ชั้น ซึ่งปราศจากน้ำตาล และผู้บริโภคกลุ่มวีแกนก็สามารถรับประทานได้ จากนั้นชำระเงิน 49.99 เหรียญสหรัฐฯ (สำหรับขนาดรับประทาน 1 เดือน) เพียงเท่านี้ก็รอรับขนมเพื่อสุขภาพผิวอยู่ที่บ้านได้เลย กระซิบนิดนึงว่าน้องจะมาในรูปแบบของบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ไม่ใช้พลาสติกด้วยนะ

2. Authentic Color Master by Tonework รองพื้นนี้ AI จัดให้! สีแม่น เฉดเป๊ะ ไม่เทา ไม่ลอย

ผลิตภัณฑ์ความงามจากบริษัทสัญชาติเกาหลี Amorepacific นำเสนอนวัตกรรมรองพื้นที่ให้เฉดสีเฉพาะบุคคล จนคว้ารางวัล CES 2023 Innovation Award ในสาขา Robotics มาหมาดๆ งานนี้เป็นการทำงานร่วมกันของคู่หูดูโอ้อย่าง Authentic Color Master ที่มาพร้อม AI ออกแบบสีอัจฉริยะ ผนึกกำลังกับ Tonework Alchemist หุ่นยนต์นักผลิตเครื่องสำอางแบบพร้อมใช้ทันที

Tonework Alchemist หุ่นยนต์แขนกลที่จะทำหน้าที่ผลิตรองพื้น รวมถึงลิปสติกให้เราพร้อมใช้งานได้ทันที
Photo: AmorePacific

สร้างผิวฉ่ำตามหลักวิทยาศาสตร์สี

AI ของเครื่อง Authentic Color Master จะทำการวิเคราะห์สีผิว 3,448 จุดทั่วใบหน้าของเราอย่างแม่นยำด้วยเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Facial Recognition) ก่อนจะประมวลผลตามหลักวิทยาศาสตร์สี (Color Science) และส่งสเปกค่าสีที่จะช่วยให้ผิวของเราดูฉ่ำโกลว์อย่างเป็นธรรมชาติไปยังเครื่อง Tonework Alchemist หุ่นยนต์แขนกลที่จะทำหน้าที่ผลิตรองพื้นคุชชั่นหรือรองพื้นเนื้อลิควิด รวมถึงลิปสติกให้เราพร้อมใช้งานได้ทันที

Photo: AmorePacific

ช่วงนี้ใครเดินทางไปกรุงโซลและอยากสัมผัสความเป๊ะของผู้เชี่ยวชาญความงามที่เป็น AI สามารถไปทดลองกันได้ที่เคาน์เตอร์ Base Picker ในสำนักงานใหญ่ Amorepacific, Amore Seongsu ที่ซองซูดง หรือที่ Bespoke Neo ณ โชว์รูม Laneige ในเมียงดง และ Foundation Factory ที่ร้าน Etude ในชินชน

3. L’Oréal Brow Magic คิ้วไม่ปังก็ปรินต์ไปเลยสิคะ!

ในส่วนของคิ้วซึ่งได้ชื่อว่ามงกุฏของใบหน้า ต้องนี่เลย…เครื่องเขียนคิ้วอิเล็กทรอนิกส์ L’Oréal Brow Magic ที่ช่วยให้สาวๆ มีคิ้วสวยภายในเวลาไม่กี่วิ บิวตี้แกดเจ็ตรุ่นใหม่นี้เป็นผลงานความร่วมมือระหว่าง L’Oréal Group และ Prinker บริษัทเทคโนโลยีผู้บุกเบิกการพิมพ์รอยสักแบบชั่วคราว ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานเนรมิตคิ้วได้ถูกใจราวกับมี BA มืออาชีพมาวาดคิ้วให้ทุกเช้า

Photo: L’Oréal

พิมพ์คิ้วสามมิติ

แม้เครื่อง Brow Magic จะมาพร้อมหัวจ่ายสีขนาดจิ๋วถึง 2,400 หัว และสามารถจัดเต็มความละเอียดในการพิมพ์ได้สูงสุดถึง 1,200 จุดต่อตารางนิ้ว (dpi) แต่ตัวเครื่องกลับมีน้ำหนักเบา กะทัดรัด และออกแบบอย่างสวยงามด้วยด้ามจับสีทองเรียบหรู

การใช้งาน Brow Magic นั้นต้องเริ่มจากการเปิดแอป L’Oréal Brow Magic เพื่อทำการถ่ายรูปและสแกนใบหน้าด้วยเทคโนโลยี Modiface AR (Augmented Reality) เสียก่อน จากนั้นหน้าจอจะปรากฏภาพใบหน้าของผู้ใช้งานควบคู่กับภาพจำลองแบบคิ้วที่เหมาะสมกับรูปหน้าและสีผม

Photo: L’Oréal

เมื่อเลือกทรง ความหนา และเอฟเฟ็กต์ (คิ้วเรียงเส้น / คิ้วฟุ้งๆ / คิ้วแน่น) ที่ต้องการได้แล้ว ก็ลงมือปัดไพรเมอร์ด้วยตนเองได้เลย ก่อนจะใช้เครื่องพิมพ์ Brow Magic ลากผ่านคิ้ว จากหัวถึงหางเพียงหนึ่งครั้ง ปิดท้ายท็อปโค้ตหรือน้ำยาเคลือบเพื่อล็อกสีคิ้วไม่ให้ลบเลือนระหว่างวัน ตกเย็นเมื่อกลับถึงบ้านก็สามารถเช็ดออกด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์ทั่วไปได้อย่างง่ายดาย

วิเคราะห์ละเอียดยิบ ประมวลผลเข้มทุกรูขุมขนขนาดนี้ งานสวยสายวิทย์ต้องมา!

Words: Sasi Akkomee 

ข้อมูลจาก:

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม