Search
Close this search box.
Search
Close this search box.
HOME / Fashion

ตำนานกว่า 150ปี ของ THE TRUNK หีบเดินทางชั้นสูงของ LOUIS VUITTON

หีบเดินทางทรงสี่เหลี่ยมที่ใครต่อใครใฝ่ฝันอย่างครอบครอง เเละเรื่องราวอันยาวนานสืบทอดภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นโดยเมซง LOUIS VUITTON
Fashion

     ไม่ใช่เป็นเรื่องบังเอิญในการสรรค์สร้างหีบเดินทางระดับตำนาน หากเเต่ เรื่องราวก่อนหน้าที่เมซง Louis Vuitton จะก่อตั้งขึ้นในปี 1854 หลุยส์ วิตตองผู้ก่อตั้งได้มีโอกาสทำงานในปารีสร่วมกับหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการทำหีบบรรจุสัมภาระและเก็บรักษาเสื้อผ้า (Layetier Emballeur) มาร่วม 17 ปี แม้เขาจะมีประสบการณ์ที่พร้อม แต่ในฐานะชายหนุ่มที่เพิ่งเปิดร้านของตัวเองบนถนน Neuve des Capucines เขารู้ดีว่านวัตกรรมใหม่เท่านั้นที่จะเป็นกุญแจนำไปสู่ความสำเร็จ

SOPHIE GREEN

     ย้อนกลับไปในปี 1854 หลุยส์ วิตตอง เกิดความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์หีบเดินทางด้วยแคนวาสที่มีน้ำหนักเบา แต่ทว่าทนทาน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปคือ “Gris Trianon” และวัสดุชิ้นใหม่นี้จึงได้กลายเป็นตราสำคัญของหลุยส์ วิตตองในช่วงแรก และตัวแคนวาสก็ได้รับการตั้งชื่อว่า Vuittonite นอกจากนี้ในปีเดียวกัน หลุยส์ วิตตองยังได้รังสรรค์หีบเดินทางทรงสีเหลี่ยมผืนผ้าที่ด้านบนเรียบเป็นใบแรกขึ้น ซึ่งได้กลายเป็นกระเป๋าเดินทางที่สามารถวางเรียงซ้อนกันสำหรับการเดินทางโดยเรือ และรถไฟได้อย่างง่ายดายทำให้ประหยัดเนื้อที่ได้มากกว่า ในขณะที่คู่แข่งเริ่มทำตาม โดยการพยายามเลียนแบบการสร้างสรรค์อันปราดเปรื่อง หลุยส์ วิตตองและลูกชายของเขาก็เริ่มโฟกัสไปที่การนำผ้ามาหุ้มหีบเพื่อเป็นการรักษาเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของแบรนด์

TOMMASO SARTORI

     เเละเเคนวาส MONOGRAM ได้ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงต้นปี 1870 ส่วนลายโมโนแกรมได้รับการออกแบบและจดลิขสิทธิ์ในภายหลังช่วงปี 1896 โดยจอร์จ วิตตอง ลูกชายของเขา ส่วนงานออกแบบที่ผสมผสานอักษรตัวแรกจากชื่อของผู้ก่อตั้ง เข้ากับรูปทรงดอกไม้สไตล์แอพแสตร็ก ก็ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ณ ตอนนั้น เพราะก่อนหน้านี้ อักษรตัวแรกที่ใช้บนหีบเดินทางจะเป็นอักษรจากชื่อเจ้าของหีบเท่านั้น ต่อมาตั้งแต่ในปี 1906 หลุยส์ วิตตองได้เริ่มผลิตหีบเดินทางที่รูปทรงและหน้าตาเหมือนกับหีบที่ทำขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงเลขาคณิตอันเป็นเอกลักษณ์ ที่เปิดปิดหีบด้านบนเรียบ ห่อหุ้มด้วยแคนวาสลายโมโนแกรม และระบบล็อคแบบตัวเลขอันเป็นเอกสิทธิ์ของแบรนด์ ที่เราคุ้นตากันในทุกวันนี้

GREGOIRE VIEILLE

     ในปัจจุบัน Asnières Atelier ยังคงผลิตกระเป๋าเดินทางแบบ Hard-sided  ยังคงรังสรรค์ผลงานจากออเดอร์พิเศษสำหรับกระเป๋าเดินทางแบบ Hard-sided และชิ้นสำคัญที่เป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ ตั้งแต่หีบเดินทางสำหรับใส่เสื้อผ้า ชุดเครื่องทำค็อกเทล นาฬิกา และน้ำหอม ไปจนถึงชิ้นที่บรรจุของที่ละเอียดอ่อนบอบบางอย่าง เช่น กล่องใส่เกมและเคสสำหรับใส่เครื่องประดับ เเละมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความจ้องการของคนในเเต่ละยุคสมัยอย่างตรงจุด  Louis Vuitton สามารถรังสรรค์หีบเดินทางที่พร้อมไปด้วยกันทุกหนทุกแห่ง

Photos : บริษัท หลุยส์ วิตตอง (ไทยแลนด์) จำกัด

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม