Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

“กีรติ ชลสิทธิ์” แห่ง ดวงใจ บิส

ตำนานผู้สร้างสีสันแฟชั่นไทย
Fashion / Style File

     ดีไซเนอร์ในตำนาน เจ้าของห้องเสื้อซึ่งคนรักแฟชั่นต้องรู้จักผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะการตัดเย็บชั้นสูง และหนึ่งในผู้บุกเบิกแบรนด์เสื้อผ้าเรดี้-ทู-แวร์ของไทย ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่อมา ตั้ว-กีรติ ชลสิทธิ์ จากไปในวัย 66 ปี เบื้องต้นแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตมาจากภาวะหัวใจล้มเหลว

     กีรติ ชลสิทธิ์ ในวัยเด็กชื่นชอบและเรียนรู้วิชาการตัดเย็บจากโรงเรียนสอนตัดเสื้อดวงใจของผู้เป็นแม่ ระหว่างศึกษาอยู่ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีโอกาสได้ทำเสื้อผ้าสำหรับถ่ายแบบให้กับนิตยสาร ต่อมาได้ไปศึกษาต่อทางด้านออกแบบที่ฝรั่งเศส แล้วจึงกลับมาทำงานในวงการแฟชั่น ก่อนจะเปิดห้องเสื้อ “ดวงใจ บิส” (Duangjai Bis) เมื่อปี 2523 เวลาต่อมากลายเป็นห้องเสื้อชั้นนำ

     ในยุครุ่งเรืองนั้น ผลงานของ “ดวงใจ บิส” ได้รับความนิยมและสร้างปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “แย่งกันซื้อ” งานแฟชั่นโชว์ของดวงใจ บิสมักเป็น “ทอล์คออฟเดอะทาวน์” ช่วยให้นางแบบมากมายแจ้งเกิดในวงการ
     ช่วงทศวรรษ 1980 – 1990 ศิลปิน ดารา นักร้อง รวมทั้งผู้มีชื่อเสียงในวงสังคม ไม่ว่าจะ ธงไชย แม็คอินไตย์, ลลิตา ปัญโญภาส, คัทลียา แมคอินทอช, ใหม่ เจริญปุระ, มาช่า วัฒนพานิช, เมทินี กิ่งโพยม, ปทุมรัตน์ วรมาลี ฯลฯ ต่างเคยสวมใส่เสื้อผ้าของ ดวงใจ บิส ปรากฏโฉมบนสื่อและงานสังคมต่าง ๆ
     ในปี 2540 กีรติได้รับรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ สาขาเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง จักรยานสีแดง

     เมื่อปี 2559 กีรติ ชลสิทธิ์ เป็นข่าวหน้าหนึ่ง เมื่อแม่วัย 90 ปีถูกลักพาตัว กระทั่งไปพบอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในชลบุรี ต่อมาเมื่อปี 2560 ได้ประกาศปิดกิจการห้องเสื้อดวงใจ บิส เพื่อไปดูแลแม่ หลังจากแม่เสียชีวิต กีรติ ชลสิทธิ์ อาศัยอยู่ตามลำพัง จนกระทั่งถูกพบเสียชีวิตในบ้านพักย่านลาดพร้าว หลังจากญาติมิตรติดต่อไม่ได้นานนับเดือน

     หลังการจากไปของ กีรติ ชลสิทธิ์ ผู้คนทั้งในและนอกวงการแฟชั่นต่างร่วมไว้อาลัย รวมถึง สมชาย แก้วทอง แห่ง Kai Boutique ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ข้าพเจ้านายสมชาย แก้วทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการออกแบบ แฟชั่น ขอเป็นตัวแทนทุกท่านแสดงความอาลัยในการจากไปของ คุณกีรติ (ตั้ว) ชลสิทธิ์ เจ้าของห้องเสื้อดวงใจ บิส ด้วยเคารพ ลาก่อนน้องรัก”

     ขณะที่ ศักดิ์ชัย กาย แห่ง ลิปส์​ แม็กกาซีน ผู้ซึ่งคุ้นเคยกับกีรติ ชลสิทธิ์ มากว่า 30 ปี กล่าวถึง “พี่ตั้ว” ว่า เป็นคนยิ้มง่าย อารมณ์ดี และมีความเป็นเด็กอยู่เสมอ ๆ เมื่ออดีตครั้งที่ ศักดิ์ชัย ยังเป็นช่างภาพอยู่นิตยสารดิฉัน ในสมัยที่ ศิเรมอร อุณหธูป เป็นบรรณาธิการ เขามีโอกาสได้ถ่ายภาพเซ็ตแฟชั่นครั้งแรกโดยถ่ายเสื้อผ้าของดวงใจ บิส
     “เสื้อผ้าของ ดวงใจบิส สมัยนั้นไม่มีใครเหมือน ไม่เหมือนใคร กีรติ ชลสิทธิ์ เป็นผู้สร้างสีสัน ความสดใหม่ ความตื่นเต้น ตระการตาให้กับวงการแฟชั่นของเมืองไทยยุค 80 แบบที่ไม่มีใครเทียบเท่าได้ แฟชั่นโชว์ของดวงใจ บิส ต้องสนุก สร้างความแปลกใหม่ให้กับคนดูทุกครั้ง นางแบบต้องเยอะ props ก็เยอะ ทุกอย่างเขาตั้งใจทำมาก อลังการที่สุดในยุคของเขา”

     รุ่นน้องผู้ได้รับแรงบันดาลใจจาก กีรติ ชลสิทธิ์ นั้นรวมถึง ชัยชน สวันตรัจฉ์ เจ้าของแบรนด์ กู๊ดมิกเซอร์ & มิวซ์ เขาเปิดเผยความรู้สึกที่มีต่อผลงานการออกแบบของ กีรติ ว่า “ตัวผมเองเป็นเด็กใหม่ เพิ่งเข้ามาในวงการได้แต่แอบอ้าปากค้างให้กับความเป็นดวงใจ บิส      …สมัยนั้นเป็นยุคเฟื่องฟูของแฟชั่นไทย มีดีไซเนอร์ที่ดังสุดไม่ถึงสิบคน หนึ่งในนั้นคือ พี่ตั้ว กีรติ ชลสิทธิ์ ผู้มีแนวทางแฟชั่นของสาวเปรี้ยวที่ล้ำสมัย คมเฉี่ยว คล่องตัว เป็นสาวยุคใหม่จริง ๆ”
     ตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย ชัยชน มีโอกาสได้เข้ามาทำงานกับดวงใจบิสในส่วนของเครื่องประดับ พวกเข็มขัดหัวทองเหลืองฉลุ ตัวหล่อเรซิ่น ป้ายอาร์มปัก และตัวแต่งเสื้อต่าง ๆ
     “งานพี่ตั้วทุกสิ่งคือ งานแฟชั่นสวมใส่ได้จริง ขัดแย้งกับตัวเรามาก ที่ทุกอย่างในโลกแฟชั่น เป็นเรื่องเพ้อฝัน มาตั้งแต่เด็ก พี่ตั้วเป็นคนหนึ่งที่สอนให้น้องคนนี้อยู่กับความจริงบนโลกธุรกิจแห่งแฟชั่นของบ้านเรา สิ่งสำคัญที่พี่ตั้วมีคือ การเปิดกว้างสำหรับความคิดของเด็กรุ่นใหม่ ไม่เคยปิดกั้นความคิดเลย”

     นางสาวไทยประจำปี 2537 ป๊อป – อารียา สิริโสดา ก็ได้โพสต์ในอินสตราแกรมส่วนตัวเล่าย้อนไปถึงวันที่เธอ​เป็นเด็กสาว “ทอมบอย” จากมิชิแกน สหรัฐ เดินทางมาเมืองไทย ก่อนจะได้รับตำแหน่งผู้หญิงที่สวยที่สุดในประเทศ​ ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้วิธีเดินบนส้นเท้าหรือติดขนตาปลอมด้วยซ้ำ วันนั้นเธอมี “พี่ตั้ว” เป็นผู้ช่วยนำทางและปกป้องเธอ ทั้งยังออกแบบชุด ซึ่งส่งให้เธองดงามโดดเด่นบนเวทีในวันสำคัญอย่างเช่นวันอำลาตำแหน่งนางสาวไทย “เขาเป็นศิลปินที่เปิดโอกาสให้ฉัน ได้เบ่งบานและเปล่งประกายด้วยการออกแบบของเขา” เธอจะยังคิดถึงรอยยิ้มอบอุ่นและมีเสน่ห์รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์ของเขา “ขอให้พักผ่อนอย่างสงบนะคะ พี่เลี้ยงและเพื่อนนักออกแบบของฉัน”
     ถึงแม้ว่าวันนี้ กีรติ ชลสิทธิ์ แห่ง ดวงใจบิส จะจากไปแล้ว แต่ผลงานจากฝีมือประณีต เปี่ยมด้วยสีสันความคิด และแรงบันดาลใจของเขานั้น จะยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้คนตลอดกาล



หมายเหตุ :
กำหนดการสวดพระอภิธรรมศพ กีรติ ชลสิทธิ์ ณ วัดธาตุทอง (ศาลาเสถียรไทย)
วันที่ 16-18 เม.ย. 2563 เวลา 18.00 น.​ สวดอภิธรรม
วันที่ 19 เม.ย. 2563 เวลา 14.00 น. พิธีฌาปนกิจ

ขอขอบคุณ : เพ็ญแข สร้อยทอง
ภาพ : ประวิทย์ นามมุงคุณ, Duangjai Bis FC  , นิตยสารลลนา, นิตยสารแพรว, นิตยสารผู้หญิง, นิตยสาร hello, นิตยสารสุดสัปดาห์ และนิตยสารดิฉัน

Related Articles

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เราได้อธิบายความหมายและวิธีการใช้คุกกี้ของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือการเปิดเผย รวมถึงทางเลือกในการใช้คุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม